“ทรัมป์”ชี้เอสแอนด์พี500พุ่งนิวไฮเป็นชัยชนะชาวอเมริกัน

“ทรัมป์”ชี้เอสแอนด์พี500พุ่งนิวไฮเป็นชัยชนะชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความในวันจันทร์(28ต.ค) ขานรับการพุ่งขึ้นของดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งถือเป็นชัยชนะสำหรับการจ้างงาน และทุกคนในสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ทะยานขึ้น 0.6% เหนือระดับ 3,027.98 จุด ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเดิมที่ทำไว้ในวันที่ 26 ก.ค. และปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า เขาจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด แต่ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการลงนามที่ชัดเจน

“เรามีแนวโน้มที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด ซึ่งจะมีเนื้อหาจำนวนมาก” ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตร และภาคธนาคาร

“ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตลอดกาล นี่ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของการจ้างงาน, โครงการเกษียณอายุ และสำหรับทุกๆคน โดยประเทศเรากำลังทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แม้แต่การสังหารนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เรากำลังเข้มแข็งขึ้นมากกว่าเดิม พร้อมกับศักยภาพที่จะคืบหน้าอย่างยิ่งใหญ่” ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ ระบุ

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกตามที่ปธน.ทรัมป์ประกาศในวันที่ 11 ต.ค. ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาคาดหวังว่าจะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย.

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมนั้น เขาและปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปคที่ชิลี แต่ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในชิลีอาจเป็นอุปสรรคต่อการลงนามดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทรัมป์เผยข้อตกลงการค้าจีน'เฟส 1' ฉลุยตามแผน

-'ทรัมป์'อ้างชนะสงครามการค้า

-“ทรัมป์”เผยสหรัฐจะทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าคาด

-'ทรัมป์' เผยสหรัฐ-จีนอาจบรรลุข้อตกลงการค้าเร็ว ๆ นี้

-ลุ้นเจรจาสงครามการค้า (อีกรอบ)