'จุรินทร์' ประชุม กก.ผู้สูงอายุฯ ผลักดันแผน 'ผู้สูงวัยอย่างมีพลัง'

'จุรินทร์' ประชุม กก.ผู้สูงอายุฯ ผลักดันแผน 'ผู้สูงวัยอย่างมีพลัง'

"จุรินทร์" ประชุม กก.ผู้สูงอายุฯ ผลักดันแผน "ผู้สูงอายุ-สูงวัยอย่างมีพลัง" ตามเป้าหมายวาระแห่งชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ประเด็นสังคมสูงอายุเป็นวาระแห่งชาติ วันนี้รองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ และได้รับทราบสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ซึ่งในปี 2561 พบว่า มีประชากรไทยที่เป็นผู้สูงอายุ (อายุเกิน 60 ปี) 12 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ18 ผู้สูงอายุช่วง 60-64 ปี ซึ่งส่วนมากยังมีสุขภาพดีและมีศักยภาพในการทำงาน แต่มีถึงร้อยละ 41 ที่ไม่ได้ทำงาน หรือ หยุดทำงาน มากไปกว่านั้นยังมีคนจำนวนมากที่กำลังเข้าสู่วัยสูงอายุแต่ขาดความตระหนักต่อการเข้าสู่วัยสูงอายุ

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมแนวทาง “สูงวัยอย่างมีพลัง” โดยเน้นการเสริมทักษะใหม่แก่แรงงานผู้สูงอายุ การออกแบบการทำงานให้ยืดหยุ่นและสร้างแรงจูงใจให้นายจ้างที่จ้างผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกิจกรรม CSR ภาคประชาชนในการสร้างงานผู้สูงอายุที่เป็นแรงงานนอกระบบ

มากไปกว่านั้น นายจุรินทร์ ได้กำชับการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2563 -2565) ให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมประชากรเพื่อวัยสูงอายุที่มีคุณภาพ การส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุ การพัฒนาบุคลากรด้านผู้สูงอายุ (เพื่อดูแลผู้สูงอายุ) หากขับเคลื่อนแผนงานสู่โครงการในระดับทัองถิ่นได้ตามเป้า เชื่อมั่นว่าผู้สูงอายุไทยจะเป็นกำลังสำคัญในการดูแลและขับเคลื่อนสังคม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'จุรินทร์' รุกสร้าง 'สนามบินพังงา' รองรับท่องเที่ยวฝั่ง

-'จุรินทร์' สั่งพิจารณาผลกระทบกรณีสหรัฐฯ ส่งหนังสือ

-'จุรินทร์' จ่อยื่นสหรัฐ ทบทวนตัด 'จีเอสพี'

-'จุรินทร์' กดปุ่มจ่ายเงินชาวนารอบแรก 9400 ล้านบาท

-BIG STORY : 'จุรินทร์' ไล่บี้ทูตพาณิชย์ ปั๊ม 'ส่งออก