ก.ทรัพย์ฯ จ่ายรัฐบาลจีน 15 ล้านค่าปรับ‘ช่วงช่วง’

ก.ทรัพย์ฯ จ่ายรัฐบาลจีน 15 ล้านค่าปรับ‘ช่วงช่วง’

"วราวุธ" เผย ไทยเตรียมจ่ายชดเชยการตายของแพนด้า “ช่วง ช่วง” ให้ทางการจีน 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15 ล้านบาท พร้อมกำชับองค์การสวนสัตว์ดูแลสัตว์จากต่างประเทศอย่างรัดกุม

จากกรณีที่ "ช่วง ช่วง" หมีแพนด้าขวัญใจชาวไทยในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมานั้น ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เปิดเผยความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายการตายของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ว่า ทส. ต้องเสียเงินชดเชยให้ทางการจีน 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในวงเงินประกันจำนวน 20 ล้านบาทที่ทางรัฐบาลทำไว้กับบริษัทประกันอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องผลการตายอำนาจอยู่ที่รัฐบาลจีนว่าจะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยก็ได้ ซึ่งต่อจากนี้องค์การสวนสัตว์จะต้องดำเนินการอย่างรัดกุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่นำมาจากต่างประเทศ

157227184539

157227187271

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา "สวนสัตว์เชียงใหม่" ได้เคยออกแถลงการณ์แจ้งสาเหตุการตายของหมีแพนด้า ช่วง ช่วง โดยมีรายละเอียดว่า..

"หมีแพนด้าเพศผู้ ชื่อ ช่วง ช่วง ในประเทศไทย ตายเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 ณ สวนสัตว์เชียงใหม่ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญมายังประเทศไทยอย่างเร่งด่วน เพื่อสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตโดยทันที ผ่านการชันสูตรและวินิจฉัยโรคของคณะผู้เชี่ยวชาญไทย – จีน พบว่า ภาวะทางโภชนาการของหมีแพนด้า ช่วง ช่วง อยู่ในเกณฑ์ดี ไม่พบบาดแผลภายนอก ไม่พบสิ่งแปลกปลอมในหลอดลม

สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องมาจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ลำดับต่อไปทั้งฝ่ายไทย – จีน จะดำเนินการจัดการเรื่องที่เกี่ยวข้องภายหลังตาม "ความตกลงระหว่างองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปภัมภ์และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน"

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะดำเนินการชดเชยสำหรับการเสียชีวิตของหมีแพนด้า ช่วง ช่วง โดยเร็วที่สุด ในขณะเดียวกันจะดำเนินการเรื่องการดูแลหมีแพนด้าหลินฮุ่ยให้ดีที่สุด ต่อไป.."

157227190859