'บอร์ดบินไทย' ถกแผนหาเครื่องใหม่

'บอร์ดบินไทย' ถกแผนหาเครื่องใหม่

  “สุเมธ” รายงานบอร์ดบินไทยวันนี้ (29 ต.ค.)คืบหน้าแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งแก้ปัญหาระยะสั้นซ่อมอากาศยานเสริมทัพคาดเติมเข้าฝูงได้ 2 ลำ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่า การบินไทยมีแผนฟื้นฟูมีความเหมาะสมอยู่แล้ว แต่ขอให้การบินไทยกำหนดเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ และตัวชี้วัดที่ชัดเจน นำเสนอกระทรวงคมนาคมภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้ได้มอบหมายนโยบายเรื่องคนให้ดูว่ามีการปฏิบัติหน้าที่เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ เรื่องอากาศยานก็ขอให้นำเครื่องบินที่จอดกราวด์อยู่ ดูศักยภาพแล้วนำมาใช้ ส่วนการบริหารงาน ขอให้นำเทคโนโลยีมาใช้

157227038053

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ดวันนี้ (29 ต.ค.) จะมีการรายงานความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูองค์กร และแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้บอร์ดได้มีมติให้ฝ่ายบริหารทบทวนแผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารอยู่ระหว่างทบทวนเส้นทางบินใหม่ทั้งหมดที่เคยทำอยู่ในแผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ โดยขั้นตอนการทบทวนแผน คือ 1. จะต้องนำจุดบินทั้งหมดมาวิเคราะห์ หาเส้นทางที่ขาดทุน เพื่อปิดปัจจัยลบดังกล่าว 2.หาข้อสรุปเส้นทางแข่งขัน และ 3.ประเมินว่าจำนวนเครื่องบินที่เหมาะสมในการจัดหาอยู่ที่เท่าไหร่

1572270408100

ส่วนความคืบหน้าของโครงการร่วมลงทุนรัฐและเอกชน พัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ทราบว่าวานนี้ (28 ต.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ซึ่งน่าจะมีการสรุปเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ (RFP) แล้ว โดยจากการหารือร่วมบริษัทแอร์บัส เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ยังยืนยันถึงความมั่นใจที่จะยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนภายในปีนี้