‘แบงก์กรุงเทพ’คาดสินเชื่อปีหน้าโตต่ำ ลุ้นปล่อยกู้'ไฮสปีด'ดันปีนี้เข้าเป้า

‘แบงก์กรุงเทพ’คาดสินเชื่อปีหน้าโตต่ำ  ลุ้นปล่อยกู้'ไฮสปีด'ดันปีนี้เข้าเป้า

“ธนาคารกรุงเทพ”รับสินเชื่อปี63โตต่ำ เหลือเพียง 3%  ผลจากเศรษฐกิจชะลอ เร่งสปีดปล่อยสินเชื่อ 2เดือนสุดท้าย พร้อมปล่อยกู้ไฮสปีดเทรย ดันสินเชื่อปีนี้ให้เข้าเป้า 4%  

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)(BBL)กล่าวว่า ธนาคารพยายามเร่งกระบวนการปล่อยสินเชื่อในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ เพื่อให้สินเชื่อเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 4%แม้ว่าในช่วง 9เดือนของปีนี้สินเชื่อธนาคารจะหดตัวไปแล้ว 3.9% โดยยังมีสินเชื่อบางส่วนที่อยู่ระหว่างการเบิกจ่ายในไตรมาส 4 ปีนี้

สำหรับปี2563 ยอมรับว่าเจอความท้าทายค่อนข้างมาก ทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จากความเสี่ยงจากสงครามการค้าที่ยังไม่จบ มีส่วนทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงไทย ผันผวนต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพียง 2.5%  เช่นเดียวกันสินเชื่อรวมของแบงก์คาดว่าจะเติบโตได้เพียงระดับ 3% เท่านั้น

“ปีนี้เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง และยังมีผลกระทบมากขึ้น จากกรณีสหรัฐตัดจีเอสพีไทย  ตอนนี้เหลือ2เดือน เราก็จะพยายามทำให้เป้าสินเชื่อเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ยังมีบางส่วนที่อยู่ระหว่างการเบิกจ่าย โดยแบงก์อาจมีโอกาสเข้าไปปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการรัฐเพิ่มขึ้น เช่น รถไฟฟ้า  รถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน เพราะพวกนี้เป็นลูกค้าแบงก์อยุู่แล้ว และเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้เงินสูง ต้องอาศัยเงินจากหลายแบงก์ ดังนั้นเราก็มีโอกาสที่จะเข้าไปช่วยในโครงการเหล่านี้ได้”  นายเดชากล่าว 

เขากล่าวต่อว่า ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ยอมรับว่าในไตรมาส 4ปีนี้ เอ็นพีแอลยังมีทิศทางขยับเพิ่มขึ้น หากเทียบกับปัจจุบันที่อยู่ราว 3.4 % ตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในทิศทางชะลอตัว แต่ธนาคารจะพยายามรักษาระดับเอ็นพีแอลไม่ให้เพิ่มขึ้นมากนัก และให้ใกล้เคียงกับปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะการปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่ผ่านมา ไม่ได้เน้นรายย่อยมากนัก ดังนั้นก็สามารถคุมการเติบโตเอ็นพีแอลได้ระดับหนึ่ง

ขณะที่การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในไตรมาส 4 ปีนี้ เชื่อว่าจะอยู่ในระดับปกติ และไม่มีความจำเป็นที่ต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้นนัก เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่(TFRS9) เนื่องจากปัจจุบันธนาคารมีการตั้งสำรองไว้ค่อนข้างมากแล้วในอดีต ซึ่งครอบคลุมความผันผวน และรองรับเกณฑ์ TFRS9ไปแล้ว ดังนั้นสำรองธนาคารถือว่ามีเพียงพอ โดยแบงก์มีสำรองส่วนเกินในปัจจุบันสูงสุดในระบบ

“ยังมีโอกาสที่แนวโน้มเอ็นพีแอลจะขยับขึ้นต่อ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ก็ต้องเห็นขึ้นบ้าง แต่เราโชคดีที่เราปล่อยรายเล็กรายน้อย ค่อนข้างน้อยในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เรากระทบน้อยหากเทียบกับที่อื่นๆ ส่วนการดูแลเอ็นพีแอล เราก็ต้องเข้าไปดูแลลูกค้าใกล้ชิดขึ้น ไปคุยกับเขาก่อนมีปัญหาอะไร เพื่อไม่ให้ลูกค้าสะดุด และเป็นเอ็นพีแอลได้”

ด้านบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่า จากการร่วมประชุมกับผู้บริหารธนาคารที่ผ่านมา คาดว่าความต้องการสินเชื่อปีนี้จะทรงตัว แม้ว่าสินเชื่อจะหดตัว 1% ในช่วงไตรมาส3 โดยธนาคารตั้งเป้าการตั้งสำรองไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดยผู้บริหารระบุว่าเงินตั้งสำรองในขณะนี้มีมากพอตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 แต่ธนาคารอาจเก็บยอดเงินส่วนเกินไว้ภายใต้การบริหารจัดการ เพื่อความไม่ แน่นอนในอนาคต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'แบงก์กรุงเทพ'ชะลอปล่อยกู้สร้างคอนโด

-'แบงก์กรุงเทพ' ลดดอกเบี้ยกู้ 0.25% มีผลพรุ่งนี้

-ระบบโอนเงินแบงก์กรุงเทพล่มซ้ำ ลูกค้าป่วน!

-รุมถล่มเฟซบุ๊ก 'แบงก์กรุงเทพ' หลังระบบล่ม ล่าสุดกลับ