'อียู' ไฟเขียวเลื่อนเบร็กซิทถึง 31 ม.ค.ปีหน้า

'อียู' ไฟเขียวเลื่อนเบร็กซิทถึง 31 ม.ค.ปีหน้า

สหภาพยุโรป (อียู) ตกลงขยายเส้นตายที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู หรือ "เบร็กซิท" ออกไปอีก 3 เดือน โดยให้ยืดหยุ่นได้จนถึงวันที่ 31 ม.ค. ปีหน้า

บรรดา 27 ประเทศที่ยังคงเป็นสมาชิกอียู หลังอังกฤษเบร็กซิทไปแล้ว ตกลงกันในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า จะให้เวลาอังกฤษไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2563 แต่หากอังกฤษพร้อมก็สามารถเบร็กซิทได้ก่อนหน้านั้น

นายโดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า ประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศยอมรับคำขอของอังกฤษในการยืดหยุ่นขยายเวลาเส้นตายเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือนจากเส้นตายล่าสุดที่อังกฤษจะต้องเบร็กซิทในวันที่ 31 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายทุสก์ระบุเงื่อนไขว่า ชาติสมาชิกอียูจะต้องได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการจากอังกฤษเรื่องข้อเสนอให้ขยายเวลาเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือน ก่อนที่จะมีการส่งจดหมายเป็นลายลักษณ์อักษรแจ้งไปยังสมาชิกอียู ซึ่งรัฐบาลของชาติสมาชิกแต่ละชาติมีเวลา 24 ชั่วโมงที่จะตอบรับหรือปฏิเสธการเลื่อนกำหนดเส้นตาย

157226175924

อังกฤษได้เลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิทมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 29 มี.ค. และอีกครั้งในวันที่ 12 เม.ย. โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนไม่ประสบความสำเร็จถึง 3 ครั้งในการผลักดันช้อตกลงรายละเอียดเบร็กซิทที่เธอไปเจรจามาให้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา