ประกาศราชกิจจาฯ พิธีศุลกากรค้าอีคอมเมิร์ซในอีอีซี

 ประกาศราชกิจจาฯ พิธีศุลกากรค้าอีคอมเมิร์ซในอีอีซี

ประกาศราชกิจจาฯ พิธีศุลกากรค้าอีคอมเมิร์ซในอีอีซี

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกรมศุลกากรที่ 204/2562 เรื่อง การปฏิบัติพิธีการศุลกากร ณ เขตปลอดอากรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 266 ง

เพื่อกำหนดรายละเอียดวิธีปฏิบัติทั้งของผู้จัดตั้ง ผู้ประกอบการ และพีธีการศุลกากรสำหรับสินค้าที่ซื้อขายผ่านทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(อี คอมเมิร์ซ) ในเขตปลอดอากรกิจการอี คอมเมิร์ซ ในพื้นที่อีอีซี

ประกาศกรมศุลกากรฉบับนี้มีสาระสำคัญ อาทิ การปฏิบัติพิธีการศุลกากรให้สามารถกระทำได้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตจัดตั้งเขตปลอดอากรกิจการอี คอมเมิร์ซดังกล่าว ต้องให้บริการรูปแบบสาธารณะ ไม่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาติรายใดรายหนึ่งเท่านั้น โดยต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 50 ไร่ อยู่ในเขตอีอีซี มีลักษณะเป็นศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศ หรือกิจการอื่นอันเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ

 

รวมทั้งกำหนดให้ของที่นำออกจากเขตปลอดอากรฯแล้วนำเข้ามาในราชอาณาจักร หากนำของนั้นกลับเข้าไปยังเขตปลอดอากรฯภายใน 14 วัน ผู้ประกอบกิจการอี คอมเมิร์ซสามารถยื่นขอยกเลิกรายการนั้นในใบขนส่งสินค้าได้ จากเดิมภายใน 1 วัน นั่นคือ สินค้าที่ออกจากเขตปลอดอากรฯ ส่งขายถึงมือผู้ซื้อในประเทศ หากภายใน 14 วันมีการนำสินค้านั้นกลับคืนมา ผู้ค้าอี คอมเมิร์ซสามารถแจ้งยกเลิกได้ เพราะลักษณะการค้าอี คอมเมิร์ซเมื่อส่งของถึงมือผู้ซื้อในประเทศ ผู้ซื้ออาจปฏิเสธการรับสินค้านั้น หากตีกลับสินค้านั้นคืนเขตปลอดอากรใน 14 วัน ให้ยกเลิกการคิดภาษีศุลกากรสำหรับสินค้านั้นได้

ประกาศกรมศุลกากรที่กำหนดข้อปฎิบัติใหม่นี้ เพื่อรองรับการเชิญชวนผู้ประกอบการค้าอี คอมเมิร์ซระดับโลก ให้เข้ามาลงทุนในเขตอีอีซีของรัฐบาล อาทิ กลุ่มอาลีบาบา เป็นต้น คาดว่าเมื่อประกาศนี้มีผลบังคับใช้ จะเห็นความคืบหน้าการลงทุนของผู้ประกอบการใหญ่เหล่านี้ในพื้นที่อีอีซีอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป