'พีทีที ระยอง' ประกาศพักทีมไม่มีกำหนด-สุพรรณฯส้มหล่น

'พีทีที ระยอง' ประกาศพักทีมไม่มีกำหนด-สุพรรณฯส้มหล่น

"พลังเพลิง" พีทีที ระยอง ประกาศพักทำทีมไม่มีกำหนด ปิดตำนาน 36 ปี ทีมลูกหนัง ปตท. ด้านสุพรรณบุรี เอฟซี ส้มหล่นรอดตกชั้น ได้เล่นไทยพรีเมียร์ลีกต่อในฤดูกาลหน้า

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ “พลังเพลิง” พีทีที ระยอง ทีมอันดับ 11 ในศึกโตโยต้า ไทยลีก 2019 สโมสรเตรียมจะส่งหนังสือพักทีมในฤดูกาลหน้าไปให้กับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งสาเหตุหลักนั้น ผู้บริการระดับสูงได้มีการพูดคุยกันมานานแล้วว่า เราคงไม่ถนัดในการทำทีมฟุตบอลอาชีพ 7-8 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้ภาพมวลชน จึงได้ปรับวิธีการลงไปทำงานกับภาคประชาชนด้วยการพัฒนาในระดับเยาวชน ยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งใด ๆ แต่เราขอพักก่อน

ส่วนกรณีขายสิทธิ์ของทีมนั้น ยืนยันว่าไม่จริงตามที่เป็นกระแสข่าว เพราะเราไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน ส่วนสัญญาของนักเตะนั้น เราจะดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามสัญญา และจะนัดทุกฝ่ายเข้ามาพูดคุยในเรื่องการจ่ายเงินชดเชย

ขณะที่ นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บมจ.ปตท. กล่าวว่า  เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ และสอดคล้องกับเป้าประสงค์ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เห็นว่า เราจะขอพักทีมชั่วคราวไปก่อน และจะนำงบประมาณที่เคยทำทีมฟุตบอลมาใช้ในการพัฒนาทีมพีทีที อคาเดมี โดยขอขอบคุณทีมงานสตาฟโค้ช นักฟุตบอล และผู้เกี่ยวข้องทุกคน สำหรับพลังกาย และแรงใจที่ร่วมทำงานกัน รวมถึงขอบคุณแฟนบอลที่คอยสนับสนุน และมิตรภาพที่คอยอยู่เคียงข้างทีมเสมอมา อย่างไรก็ตาม ปตท. ยังคงมุ่งมั่นพัฒนา และสนับสนุนฟุตบอลระดับเด็กเยาวชนต่อไป ซึ่งจะเป็นรากฐานในการสร้างนักฟุตบอลอาชีพรุ่นใหม่ให้กับทุกๆ ทีม และผลิตนักเตะสู่ทีมชาติต่อไป 

สำหรับกรณีการหาทีมมาแทนที่ พีทีที ระยอง นั้น ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการแข่งขันกีฬาฟุตบอลอาชีพ “ไทยลีก” พ.ศ.2562 ข้อ 17.2.1 ระบุว่า กรณีที่ทีมจาก “ไทยลีก 1” ถอนทีม หรือ ไม่ได้รับใบอนุญาต และทีมดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการตกชั้นตามข้อ 15.1 (ไม่ได้อยู่ใน 3 อันดับสุดท้าย) ให้พิจารณาเสริมทีมจากทีมที่มีคะแนนสะสมใน 3 อันดับสุดท้ายของ “ไทยลีก 1” ตามลำดับคะแนนที่ดีที่สุด ที่มีคุณสมบัติครบหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด ให้ครบตามจำนวนทีมที่สมาคมหรือฝ่ายจัดกำรแข่งขันกำหนด

ทั้งนี้ “ช้างศึกยุทธหัตถี” สุพรรณบุรี เอฟซี เป็นทีมคะแนนดีที่สุดใน 3 ทีมจากโซนตกชั้น ซึ่งหากยึดตามระเบียบข้อนี้ สุพรรณบุรีจะได้เล่นในศึกโตโยต้า ไทยลีก ต่อไปในฤดูกาลหน้า ขณะที่ ชัยนาท ฮอร์นบิล กับ เชียงใหม่ เอฟซี ตกชั้นลงไปเล่นไทยลีก 2 ฤดูกาลหน้าตามเดิม

สำหรับ พีทีที ระยอง ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 2526 หรือ 36 ปีที่แล้วในชื่อ สโมสรฟุตบอล ปตท. ซึ่งฤดูกาลล่าสุดทำผลงานจบอันดับที่ 11 ในศึกไทยลีก 2019 โดยมีผลงานชนะ 9 เสมอ 8 แพ้ 13 และเพิ่งกลับมาเล่นลีกสูงสุดในฐานะแชมป์ไทยลีก 2 หลังจากลงไปเตะลีกรองอยู่ 4 ปี

ขอบคุณภาพจาก : เพจเฟซบุ๊ค PTT Rayong