'อังกฤษ' โหวตจัดเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค.

'อังกฤษ' โหวตจัดเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค.

รัฐสภาอังกฤษเตรียมโหวตวันนี้ ชี้ชะตาข้อเสนอจัดเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค.

มีรายงานว่า รัฐสภาอังกฤษ เตรียมลงคะแนนเสียงในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า จะอนุมัติข้อเสนอจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภาโหวตรับรองข้อเสนอดังกล่าว นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็จะมีเวลาเตรียมตัวผลักดันร่างกฎหมายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ไปจนถึงวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งจะเป็นวันยุบสภา 

สำหรับการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ รัฐบาลต้องการคะแนนถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกรัฐสภา 650 ราย เพื่อที่จะสนับสนุนมติในการกำหนดระยะเวลาเลือกตั้ง 

ขณะที่พรรคลิเบอรัล เดโมแครต และพรรคสก็อตติช เนชั่นแนล พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคเล็กของอังกฤษได้ออกมาประกาศความร่วมมือกัน เพื่อผลักดันให้อังกฤษจัดการเลือกตั้งในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตจาก 27 ประเทศสมาชิกอียู จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือถึงการขยายเส้นตายและกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง ว่า จะเบร็กซิทออกไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2563 โดยมีเงื่อนไขระบุให้อังกฤษสามารถออกจากอียูได้ก่อนกำหนดวันดังกล่าว ถ้าหากรัฐบาล และรัฐสภาอังกฤษสามารถบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตกันได้ก่อนวันดังกล่าว ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 30 พ.ย.  หรือวันที่ 31 ธ.ค. 2562