"อนุทิน"ระบุสธ.ไม่จำเป็นต้องตอบโต้ กลุ่มคนรักแม่กลองฟ้องศาลถือเป็นสิทธิ

"อนุทิน"ระบุสธ.ไม่จำเป็นต้องตอบโต้ กลุ่มคนรักแม่กลองฟ้องศาลถือเป็นสิทธิ

“อนุทิน”ยันสหรัฐตัดจีเอสพีไม่เกี่ยวไทยแบน 3สารพิษ ลั่นไม่ถอยให้นำเข้าสิ่งที่มีสารอันตรายต่อร่างกาย ส่วนกลุ่มคนรักแม่กลองฟ้อศาลปกครอง ถือเป็นสิทธิ


        วันนี้(28ต.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกา ตัดสิทธิจีเอสพีของไทยและอาจเกี่ยวข้องกับการที่ไทยแบน 3 สารเคมีอันตรายว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการแบนสารพิษของไทย การตัด จีเอสพีของสหรัฐ กล่าวอ้าวถึงเรื่องของสิทธิมนุษยชนผู้ใช้แรงงาน ซึ่งมีการระบุไว้อย่างชัดเจนในหนังสือ ไม่เกี่ยวข้องกับการแบนสารพิษ ส่วนเรื่องหมูเหมอคงไม่เกี่ยว ถ้าของดีไม่มีสารปนเปื้อนคงไม่มีปัญหาอะไร
         ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่าไทยจะไม่ถอยโดยอนุญาตให้นำเข้าหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงเข้ามา นายอนุทิน กล่าวว่า ไทยคงไม่มีการอนุญาตนำเข้าอะไรก็ตามที่มีสารปนเปื้อน สารตกค้าง สารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ชีวิตมนุษย์ ไม่มีอยู่แล้ว
       ต่อข้อถาม กลุ่มรักแม่กลองฟ้องขอให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวกรณีแบน 3 สารเคมีอันตราย นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิของทุกคน หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายด้วยได้ทำหน้าที่ตามนโยบายของสธ.ที่คำนึงถึงสุขภาพและชีวิตของประชาชนเป็นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ส่วนผลออกมาจะเป็นอย่างไร ใครจะไปฟ้องศาลก็ได้เป็นการใช้สิทธิตามที่มี ก็เคารพทุกอย่างที่เป็นกฎหมายอยู่แล้ว
       ถามต่อว่าสธ.จะมีการตอบโตกรณีมีการกล่าวหานำข้อมูลเท็จ ไม่มีงานวิจัยรองรับชัดเจนออกมาเปิดเผยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แผลที่พุพอง คนที่เป็นมะเร็ง คนเป็นโรค เด็กที่มีสารพิษเหล่านี้ในร่างกายตั้งแต่กำเนิดชัดเจนกว่าวิจัย เห็นชัดๆ ไม่เห็นต้องวิจัย และไม่ต้องชี้แจงอะไร ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ใช้วิจารณญาณ ดุลยพินิจในการลงมติ ถ้าเห็นว่าสารมีประโยชน์มากกว่าโทษ คงสนับสนุน แต่ครั้งนี้ต้องมั่นใจแล้วว่ามีโทษมากกว่าประโยชน์ก็เลยแบน