เข็นไม่ขึ้น! คลังหั่นคาดการณ์ 'จีดีพี' ปีนี้เหลือ 2.8%

เข็นไม่ขึ้น! คลังหั่นคาดการณ์ 'จีดีพี' ปีนี้เหลือ 2.8%

คลังลดประมาณการจีดีพีปีนี้เหลือ 2.8% ระบุ ปัจจัยหลักจากการส่งออกที่ชะลอตัว คาดปีนี้ขยายตัวติดลบถึง 2.5% ส่วนปีหน้าคาดการณ์จีดีพีขยายตัวได้ 3.3% ส่งออกลับมาเป็นบวกที่ 2.6%

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า สศค.ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้จาก 3.0% เหลือ 2.8%  และ ชะลอตัวจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 4.1% ส่วนปีหน้าคาดการณ์ขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ 3.3%

สำหรับปัจจัยการปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ เกิดจากอุปสงค์ด้านต่างประเทศที่ชะลอตัวเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าและปริมาณการค้าโลกที่ชะลอตัวลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มลดลงมาอยู่ที่ -2.5%จากเดิม -0.9% ส่วนปีหน้าคาดการณ์มูลค่าการส่งออกกลับมาขยายตัวได้ที่ 2.6%

เขากล่าวว่า แม้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวลดลง แต่ถือว่า ยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีก่อนหน้าโดยเฉพาะครึ่งหลังของปีที่สามารถขยายตัวได้ 3.1% จากครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ 2.6% สาเหตุที่ครึ่งหลังของปีสามารถขยายตัวได้ดี เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยมีเม็ดเงินอัดฉีดเข้าไปในระบบกว่า 6 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แจ้งเพิ่มเติมว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังของปี 2562 น่าจะขยายตัวกลับมาเป็นบวกได้มากกว่าครึ่งปีแรก โดยไตรมาสสามตัวเลขเศรษฐกิจเติบโตได้ 2.9% เป็นแนวโน้มที่เป็นบวก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 2.8 ในไตรมาสแรกและขยายตัวร้อยละ 2.3 ในไตรมาส 2 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญความท้าทายโดยเฉพาะจากผลกระทบเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดีหากเศรษฐกิจไตรมาสสี่ยังคงเติบโตได้ต่อเนื่องจากไตรมาสสาม ก็ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งปีขยายตัวได้ประมาณ 2.8%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ศูนย์วิจัยกสิกรไทยหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ2.8%จาก3.1% -ปี

-big story : ธปท.หั่น 'จีดีพี' ปีนี้เหลือ 2.8% ต่ำสุดรอบ 5

-มติกนง. 7:0 คงดอกเบี้ย 1.5% ตามคาด หั่นจีดีพีเหลือโต 2.8%

-จับตาประกาศจีดีพี เศรษฐกิจไทยไตรมาส2 ชะลอโตแค่

-กรุงศรีชี้เศรษฐกิจไทยอ่อนแรง โอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยต่ำ หั่นจีดีพี