'ฮ่องกง' ยอมรับ ศก.ถดถอย

'ฮ่องกง' ยอมรับ ศก.ถดถอย

ฮ่องกง ยอมรับ เศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่อง 2 ไตรมาสติดต่อกัน นักท่องเที่ยวหายไปครึ่งหนึ่ง ผลจากเหตุประท้วงส่อแววไม่มีทีท่าว่าจะยุติ

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โพสต์ข้อความในบล็อกของตนเอง ระบุว่า ประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีของฮ่องกงในไตรมาส3 ที่จะออกมาในวันพฤหัสบดี จะแสดงให้เห็นว่า จีดีพีของฮ่องกงหดตัวต่อเนื่อง 2 ไตรมาสติดต่อกัน และเป็นไปได้ยากมากที่จะเศรษฐกิจทั้งปีของฮ่องกงจะโตได้ถึงประมาณการณ์ที่ 0-1 %

"การถดถอยของเศรษฐกิจฮ่องกงถือว่าเข้าขั้นฉุกเฉิน ยอดนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่องและเลวร้ายที่สุดในเดือนตุลาคม ลดลงเกือบ 50% ส่วนบรรดาร้านค้า ตั้งแต่ห้างใหญ่ไปจนถึงร้านเล็กๆ ก็ต้องหยุดยาวมาหลายครั้ง ในช่วงการประท้วง และแม้รัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงจะออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก" โพสต์ในบล็อกของรัฐมนตรีคลังฮ่องกง ระบุ

การประท้วงในฮ่องกงดำเนินต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 21 ติดต่อกัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงชุดดำ สวมหน้ากากวางเพลิงและขว้างระเบิดเพลิงในหลายพื้นที่ และถูกเจ้าหน้าที่สลายด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ส่วนการให้บริการรถไฟฟ้าในวันนี้ก็จะปิดให้บริการถึงเวลา 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือปิดเร็วกว่ากำหนด 2 ชั่วโมง เพื่อซ่อมแซมส่วนที่ยังเสียหาย