'สมศักดิ์' งัดมาตรการภาษี-ก.ม.ฟอกเงิน จัดการแชร์แม่มณี

'สมศักดิ์' งัดมาตรการภาษี-ก.ม.ฟอกเงิน จัดการแชร์แม่มณี

รมว.กระทรวงยุติธรรม ลั่น ไม่อยากเห็นประเทศล้มละลายจากแชร์ลูกโซ่ งัดมาตรการภาษี-กฎหมายฟอกเงิน ยึดทรัพย์ จัดการท้าวแชร์ขั้นเด็ดขาด หลัง "แชร์แม่มณี" ป่วน สร้างความเสียหายนับ 100 ล้านบาท

วันนี้ (28 ต.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียหายจากการร่วมลงทุนแชร์ ”แม่มณี” มาร้องขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า การดูแลผู้เสียหายก็จะเป็นไปตามหลักการของหน่วยงานที่ดำเนินการตามกฎหมายนั้น ๆ แต่เนื่องจากเห็นว่าแชร์ลูกโซ่ เป็นปัญหารุนแรง มีตัวอย่างในหลายประเทศต้องล้มละลายเพราะแชร์ลูกโซ่ จึงไม่อยากให้ประเทศไทยต้องล้มเพราะเหตุแชร์ลูกโซ่ด้วย

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะใช้กฎหมายฟอกเงิน และมาตรการทางภาษีมาดำเนินการกับท้าวแชร์อย่างเด็ดขาด เมื่อมีการยึดทรัพย์ท้าวแชร์จะไม่มีการคืนทรัพย์ในทุกกรณี และต้องใช้มาตรการทางภาษีมาดำเนินการเพื่อให้ท้าวแชร์ต้อง รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งต่างจากในอดีตที่หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นทรัพย์ได้มาก่อนทำแชร์ลูกโซ่ หรือไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่จะต้องคืนทรัพย์สินให้ท้าวแชร์ ทำให้ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขอย่างแท้จริง

"เมื่อตั้งใจว่าต้องดำเนินการให้เรียบร้อย โดยเป็นการแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบก็ต้องยึดทรัพย์ และใช้มาตรการทางภาษีต่าง ๆ มาดำเนินการให้ท้าวแชร์ต้องแสดงความรับผิดชอบกับลูกหนี้ ถ้ายึดมาแล้วต้องคืนให้ก็เป็นการเสียเวลาเปล่า เสียเวลาราชการ เสียงบประมาณแผ่นดิน ต้องเอาให้เด็ดขาด ทำแล้วต้องไม่เหนื่อยเปล่าและต้องเห็นผล" นายสมศักดิ์ กล่าว

ล่าสุด ได้มีผู้เสียหายนับ 100 คน ซึ่งนำเงินไปลงทุนเล่น แชร์แม่มณี เข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอลชื่อดัง “แม่มณี” อายุ 30 ปี แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ ชาว ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งมีพฤติการณ์หลอกลวงให้ประชาชนมาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงถึง 93% หรือออมเงิน 100 บาท ได้ดอกเบี้ย 93 บาทต่อเดือน จนทำให้มีผู้หลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุนจนตกเป็นผู้เสียหายนับ 100 ล้านบาท