บ้านแมวในทรง ‘อุโมงค์แมว’เชื่อมโยงความสุขคน-สัตว์เลี้ยง

บ้านแมวในทรง ‘อุโมงค์แมว’เชื่อมโยงความสุขคน-สัตว์เลี้ยง

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ ดีไซเนอร์ร่วมสมัยจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ นำเสนอผลงานการออกแบบ บ้านแมว ในชื่อ “อุโมงค์แมว” จากแบรนด์ Petpiness มุ่งเชื่อมโยงความสุขระหว่างคนเลี้ยงกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน

ตลาดสัตว์เลี้ยง ในบ้านเรามีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้นตามตัวเลขคนโสดที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างตัวเนื่อง รวมถึงกลุ่มครอบครัวที่เริ่มมีบุตรน้อยลงโดยมีน้องหมาน้องแมวมาแทนที่ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราเริ่มเห็นผู้ประกอบการทำธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านตัดแต่งขน สปา สระว่ายน้ำ เรื่อยไปจนถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของน้องหมา และน้องแมว เป็นต้น

157224289598


ด้วยความหลงรักในสัตว์เลี้ยง คุณกิฟต์ - อลิสา เกษมสุข อดีตนักการตลาดสาวที่หันหลังให้กับงานประจำมาเป็นคุณแม่เต็มตัว จึงมีแนวคิดในการสร้างธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพื่อเชื่อมโยงความสุขระหว่างคนเลี้ยง และน้องสัตว์เลี้ยงภายในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน และนั่นคือที่มาคือชื่อแบรนด์ Petpiness ที่เกิดจากการรวมคำระหว่าง Pet (สัตว์เลี้ยง) และ Happiness (ความสุข)

บ้านแมว ในรูปทรง “อุโมงค์แมว” คืออีกหนึ่งตัวอย่างในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงพฤติกรรมของแมวที่ชอบอยู่ในพื้นที่ที่พอเหมาะกับตัว มีรูปแบบคล้ายอุโมงค์เพื่อให้ความรู้สึกปลอดภัย แต่ด้วยลักษณะภูมิอากาศของไทยที่มีอากาศร้อนชื้น การทำอุโมงค์แมวแบบทึบอาจทำให้แมวอึดอัด เธอจึงเลือกใช้วัสดุ “เถาวัลย์” สานขึ้นรูปเป็น อุโมงค์แมว ที่ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งาน อากาศถ่ายเทดี แต่ยังคงให้ความเป็นส่วนตัว สีที่เลือกใช้ก็คำนึงถึงการตกแต่งห้องพักภายในบ้าน เพื่อให้ชิ้นงานสามารถอยู่ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ นอกจากตะกร้าแมวแล้ว ยังมีกระเป๋าน้องแมว กระเป๋าสุนัขสำหรับใช้เดินทาง ที่นอนน้องน้อย เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของ Petpiness เป็นงานทำมือที่ใส่ใจในรายละเอียด มีความประณีตผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น


“อุโมงค์แมว” อีกหนึ่งแนวทางในการทำธุรกิจที่เริ่มต้นจากแพชชั่น จากนั้นนำประสบการณ์ด้านการตลาดมาวางแผนธุรกิจ พร้อมใช้งานออกแบบสร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก โดยคำนึงถึงพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง และความสอดคล้องกับสถานที่ของผู้พักอาศัยภายในบ้าน

157224305314

ยกตัวอย่างชิ้นงานเด่นของแบรนด์ Petpiness เป็นผลิตภัณฑ์บ้านแมวในชื่อ “อุโมงค์แมว” มีรูปแบบคล้ายอุโมงค์เพื่อให้ความรู้สึกปลอดภัย ผลิตจาก“เถาวัลย์” สานขึ้นรูปเป็น อุโมงค์แมว ที่ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งาน อากาศถ่ายเทดี แต่ยังคงให้ความเป็นส่วนตัว ที่เลือกใช้ก็คำนึงถึงการตกแต่งห้องพักภายในบ้าน เพื่อให้ชิ้นงานสามารถอยู่ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้