หั่นราคาบ้าน รับอานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง

หั่นราคาบ้าน รับอานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไฟเขียวมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนอง เหลือ 0.01% ของราคาประเมิน สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท สิ้นสุดมาตรการข้ามปีถึงวันที่ 24 ธ.ค.2563 

มาตรการนี้นอกจากจะมีส่วน “ระบายสต็อก” ที่พบว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 มีที่อยู่อาศัยเหลือขายมากถึง 152,149 ยูนิต สูงกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 5 ปี ในจำนวนนี้ เป็นที่อยู่อาศัยเหลือขาย ประเภท ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด คอนโดมิเนียม ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มากถึง 50%  

ปรากฏการณ์ที่น่าจะได้เห็นตามมาคึกคักจากนี้ คือ ที่อยู่อาศัยที่เดิมเคยตั้งราคาไว้สูงเกิน 3 ล้านบาท จะแห่กัน ปรับลดราคาขายลงมาไม่เกิน 3ล้านบาท ยอมหั่นกำไรบางลง เพื่อระบายสต็อกในมือให้มากที่สุด ขอรับอานิสงส์จากมาตรการรัฐกับเค้าบ้าง !!

โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ สร้างเสร็จพร้อมโอน”  ตามข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่าครึ่งปีแรก ในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีปริมาณเหลือขายรวมกันมากถึง 35,113  ยูนิต แบ่งเป็น บ้านจัดสรร สร้างเสร็จ 17,768 ยูนิต และคอนโดสร้างเสร็จ 17,345 ยูนิต 

 นอกจากนี้ ยังน่าจะได้เห็นการ เร่งก่อสร้าง” บ้านและคอนโดในบางโครงการ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ให้ทันมาตรการรัฐ หากประเมินแล้วว่า ทำเลที่ตั้ง ยังมีความต้องการซื้อ

ตลาดที่อยู่อาศัย ในเวลานี้จึงเป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่ไม่ติดเกณฑ์คุมเข้มสินเชื่อสถาบันการเงิน (LTV) อย่างแท้จริง!!