นายกส.ประมง โอดตัดสิทธิจีเอสพี กระทบประมงย้ายฐาน

นายกส.ประมง โอดตัดสิทธิจีเอสพี กระทบประมงย้ายฐาน

"สุรเดช" นายกสมาคมประมงสงขลา โอดถูกตัดสิทธิ "จีเอสพี" กระทบอุตฯประมงย้ายฐานการผลิต

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมง จ.สงขลา เปิดเผยถึงผลกระทบกรณีสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิจีเอสพี หรือ GSP ซึ่งอุตสาหกรรมประมงได้รับผลกระทบแน่นอน ทั้งนี้เบื้องต้นในแง่ของประมงภาพรวมจะไม่พูดว่าทำไมถึงถูกตัดสิทธิ แต่การถูกตัดสิทธินั้นย่อมเกิดผลกระทบเกิดขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือการสูญเสียอำนาจ และความสามารถการแข่งขันตลาดโลกรวมถึงสหรัฐฯ ผลที่ตามมา คือผู้ประกอบการโรงงานต่างๆ อาจมีการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆ ที่ไม่ถูกตัดสิทธิเพื่อทุกคนย่อมต้องแสวงหาต้นทุนที่ถูกลดและให้ความสนใจในขีดความสามารถที่ดีกว่า

ขณะที่อุตสาหกรรมประมงของไทยที่เป็นเหมือนต้นน้ำก็ต้องได้รับผลการย้ายฐานด้วย สิ่งแรกที่ต้องเกิดขึ้นคือปัญหากลไกลราคาที่อาจลดลง จนทำให้ไม่สามารถต่อรองเรื่องราคาวัตุดิบได้ ประกอบกับปัจจุบันมีสินค้าวัตถุดิบจากเพื่อนบ้านเข้ามาด้วยยิ่งทำให้กลไกราคาบิดเบี้ยวไปอีก

นายสุรเดิช บอกอีกว่า ผู้ประกอบการพยายามปรับตัวมาตลอด แต่จะต้องปรับไปทิศทางไหนต่อในระยะยาว เพราะที่ผ่านมาก็พยายามพลิกการทำงานทุกอย่างเพื่อให้ตลาดโลกยอมรับสินค้าประมงประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนกว่าที่่เป็นอยู่เพื่อให้อุตสาฯประมงต้นน้ำอยู่รอดเพราะไม่เช่นนั้นโรงงานต่างๆ ก็ต้องลดขนาดไปเรื่อยๆ และอาจต้องเลิกกิจการในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ตัดจีเอสพีไทยกระทบส่งออก 0.01%

-'มัลลิกา' ผ่า 7 ประเด็น อย่าตื่นตูมปมจีเอสพี

-เปิด! เบื้องลึก สหรัฐตัด 'จีเอสพี' เหตุไทยแบนยา-หมู

-ย้อนรอยสัญญาณสหรัฐตัด'จีเอสพี'ไทย

-'หญิงหน่อย' จี้รัฐบาลเร่งเจรจาหาเหตุ สหรัฐฯตัดจีเอสพี

-เอกชน เดือด! จี้ตอบโต้สหรัฐปมตัด 'จีเอสพี