นายกฯเปิดงานดิจิทัลบิ๊กแบง ห่วงภัยไซเบอร์หลังเกิดการต้มตุ๋นมากขึ้น

"ประยุทธ์" เปิดงานดิจิทัลบิ๊กแบง ห่วงภัยความมั่นคงไซเบอร์ หลังเกิดการต้มตุ๋นมากขึ้น ชี้ต้องเร่งพัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ย้ำไม่ขัดแย้งกับใคร เตือนพูดจาต้องระวัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงาน "Digital Thailand Big Bang 2019 Asean Connectivity มหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลระดับนานาชาติ ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง" บทบาทของประเทศไทยในเวที Asean Connectivity" ว่า ดิจิทัล เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่า มีสตาทอัพ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มากขึ้น และจากการใช้ดิจิทัล จำนวนมากในปัจจุบัน ที่มีทั้งข้อมูลจริง และข้อมูลเท็จ ความมั่นคงไซเบอร์ จึงถือเป็นภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่

โดยรัฐบาลก็ได้เตรียมการทั้งหมดแล้ว ด้วยการมีพ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ รวมถึงมีคณะกรรมการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันมีการหลอกลวงจำนวนมาก อาทิ การหลอกลวงให้ประชาชนร่วมลงทุนได้กำไรเกือบเท่าตัว ดังนั้นต้องช่วยกันสร้างภูมิคุ้มกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะว่า การพัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะ เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และต้องทำอย่างเร่งด่วน เพื่อพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ขณะเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมทั้งเศรษฐกิจ สังคม นอกจากนี้ ดิจิทัล ยังต้องถูกนำไปช่วยเกษตรกร ด้วยการนำดิจิทัลอย่างง่าย ไปให้เกษตรใช้ อาทิ การตรวจสภาพอากาศ เพื่อให้เกษตรกรสามารถสร้างรายได้อย่างเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังเน้นย้ำในช่วงท้ายว่า ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ว่า รัฐบาล มุ่งหวังให้ประเทศเดินหน้า โดยไม่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น และปัจจุบันมีความเสี่ยง ดังนั้นการพูดจาต้องระวัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เร่งโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ดึงต่างชาติหนุน “สตาร์ทอัพ”

-7 วัน 11 คน ดิจิทัลแบงกิ้ง | ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์

-ส่องเทคโนโลยีดิจิทัล เชื่อมการค้า 'ตลาดจีน'

-'แบงก์ดิจิทัล' สิงคโปร์ 'ผู้บริโภค' มีแต่ได้

-“ดีอีเอส” รื้อทีโออาร์ดิจิทัลพาร์ค สั่งกสทฯ-ดีป้าโรดโชว์เต็มสูบ