เฟซบุ๊คเปิดตัว 'หน้าข่าว' ช่วยสนข.ทั่วโลกต้านข่าวปลอม

เฟซบุ๊คเปิดตัว 'หน้าข่าว' ช่วยสนข.ทั่วโลกต้านข่าวปลอม

เฟซบุ๊คเปิดตัว "หน้าข่าว" ช่วยสำนักข่าวทั่วโลกต้านข่าวปลอม และเพิ่มรายได้แก่สำนักข่าวในฐานะเป็นผู้จัดหาเนื้อข่าวให้

เฟซบุ๊คเปิดตัวเซคชั่นใหม่ “หน้าข่าว”(News Tab) ผ่านแอพพลิเคชันเฟซบุ๊คในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเซคชั่นหน้าข่าว จะแสดงหัวข้อข่าวของสำนักข่าวชั้นนำจากทั่วโลก รวมทั้ง วอลล์สตรีท เจอร์นัล วอชิงตัน โพสต์ บัซฟีด นิวส์ บิสสิเนส อินไซเดอร์ เอ็นบีซี ยูเอสเอ ทูเดย์ และลอส แองเจลิส ไทม์

บริการใหม่ของเฟซบุ๊ค ถือเป็นก้าวย่างสำคัญ ทั้งในแง่ของการช่วยเหลือสำนักข่าวต่าง ๆ ให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันทางสื่อออนไลน์ ทั้งยังเป็นความพยายามรับมือกับข่าวปลอมที่มาจากสำนักข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือด้วย

ส่วนรายละเอียดการใช้งานเซคชั่นใหม่ เฟซบุ๊ค ระบุว่า ผู้ใช้แตะที่หัวข้อข่าวนั้นก็จะสามารถไปยังเว็บไซต์หรือแอพฯของสำนักข่าวนั้นได้ทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาสำนักข่าวต่าง ๆ เรียกร้องให้เฟซบุ๊คจัดทำมานานหลายปี และเฟซบุ๊คจะให้ค่าตอบแทนสำหรับการจัดหาเนื้อหาข่าวให้กับสำนักข่าวด้วยแต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทน

เฟซบุ๊ค ระบุด้วยว่าเบื้องหลังการทำงานของเซคชั่นหน้าข่าว จะมีคณะทำงาน ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่มีประสบการณ์ ทำหน้าที่คัดกรองหัวข้อข่าวสำหรับเซคชั่นที่เรียกว่า``Today's Story‘’ ซึ่งรวบรวมข่าวสำคัญในแต่ละวัน

ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ในหน้าข่าวนี้จะถูกคัดสรรโดยอัตโนมัติจากระบบอัลกอริทึมของเฟซบุ๊ค ซึ่งอ้างอิงจากความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน คล้ายกับแอพฯของแอ๊ปเปิ้ลที่ชื่อว่า Apple News ในโทรศัพท์ไอโฟน