สหรัฐยึดเวที 'ซัมมิต' บีบไทยปมแบน 3 สาร-นำเข้าหมู

สหรัฐยึดเวที 'ซัมมิต' บีบไทยปมแบน 3 สาร-นำเข้าหมู

"สหรัฐ" จ่อยกปมห้ามใช้ 3 สารเคมีเกษตร-นำเข้าหมู ถกบนเวที “อินโด แปซิฟิค” 4 พ.ย.นี้ “บัวแก้ว” แจงกรณีสหรัฐตัด “จีเอสพี” ไม่เกี่ยวแบน 3 สาร ยืนยันไม่กระทบอาเซียนซัมมิต

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 31 ต.ค.ถึง 4 พ.ย.2562 จะเกิดขึ้นในช่วงที่ไทยและสหรัฐมีประเด็นการค้าร่วมกัน หลังจากสหรัฐประกาศระงับสิทธิทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าส่งออกของไทย ในขณะที่ไทยยกเลิกการใช้สารเคมีเกษตร 3 ชนิด ที่สหรัฐไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกดังกล่าว

ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนจะมีเวทีคู่ขนานของภาคเอกชน โดยในวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมอินโด-แปซิฟิกฟอรั่ม ระหว่างภาครัฐและเอกชนของไทย-สหรัฐ ซึ่งต้องรอดูว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยืนยันเข้าร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิตและการประชุมอินโด-แปซิฟิกฟอรั่มหรือไม่

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประชุมอินโด-แปซิฟิค ทางสหรัฐจะมีรัฐมนตรีพลังงาน รัฐมนตรีพาณิชย์ และรัฐมนตรีต่างประเทศ เข้าร่วมประชุม ร่วมทั้งนักธุรกิจสหรัฐจำนวนมาก ซึ่งการประชุมครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และดิจิทัล

ส่วนเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ทั้งการตัดสิทธิจีเอสพีไทย การห้ามใช้สารเคมีเกษตร 3 ชนิด และการให้ไทยเปิดนำเข้าหมูจากสหรัฐ ไม่ได้กำหนดในวาระการประชุมไว้

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การประชุมอินโด-แปซิฟิค เป็นเวทีที่สหรัฐจะแสดงบทบาทในประเด็นที่ต้องการผลักดัน ซึ่งประเด็นการหารือถูกกำหนดไว้หมดแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะยกประเด็นจีเอสพี การนำเข้าเนื้อสุกรของไทย และการยกเลิกใช้สารเคมีเกษตรของไทยมาหารือ

ทั้งนี้ หากสหรัฐยกประเด็นการตัดจีเอสพีขึ้นมา ภาคเอกชนไทยคงต้องชี้แจงผลกระทบต่อการส่งออกไทย ซึ่งมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ถูกตัดจีเอสพีอาจจะไม่สูงมาก แต่เป็นสินค้าที่สหรัฐต้องนำเข้าจากไทย

“สหรัฐตั้งใจเข้าร่วมประชุมเวทีนี้ เพื่อแสดงท่าทีของสหรัฐต่อประเด็นต่างๆ และในช่วงแรกมีการระบุว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะมาร่วมเวทีนี้ด้วย” นายสุพันธุ์ กล่าว

ไม่กระทบประชุมอาเซียน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบรายงานที่สหรัฐสั่งระงับจีเอสพีสินค้าของไทยแล้ว และได้ประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์แล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะแถลงการตัดจีเอสพีในวันนี้ (28 ต.ค.)

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า กรณีการตัดจีเอสพีไม่เกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลไทยมีนโยบายยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ซึ่งรวมถึงไกลโฟเซตในภาคการเกษตรของไทย เชื่อว่าน่าจะไม่มีผลกระทบไทยในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เพราะกรอบการเจรจาด้านการค้ากับสหรัฐ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องหารือกันมาก่อนแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ยัน 'ภท.-รบ.' มีเอกภาพแบน3สารพิษ เมินชาติยักษ์ใหญ่

-'หญิงหน่อย' จี้รัฐบาลเร่งเจรจาหาเหตุ สหรัฐฯตัดจีเอสพี

-'มนัญญา' พร้อมชี้แจงสหรัฐฯ ปมไทยแบน 3 สารเคมี

-ย้อนรอยสัญญาณ สหรัฐตัด 'จีเอสพี' ไทย

-ไบโอไทยเชื่อสหรัฐตัดจีเอสพีไม่น่าเกี่ยวแบนสารเคมี