'นิพนธ์' ปลุกจิตสำนึกรักษาสิ่งแวดล้อม ดูแลน้ำ-ขยะ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

'นิพนธ์' ปลุกจิตสำนึกรักษาสิ่งแวดล้อม ดูแลน้ำ-ขยะ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

"นิพนธ์" รมช.มหาดไทย ชี้ทุกคนต้องมีจิตสำนึกที่ดี ในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำและขยะ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน กระทรวงมหาดไทยมุ่งการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญสู่การปฏิบัติ

นายนิพนธ์บุญญามณีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2) ประธานในพิธีเปิดโครงการ"เปลี่ยนน้ำเสียเป็นน้ำใสเราคนไทยต้องร่วมมือซึ่งจัดโดยองค์การจัดการน้ำเสียพร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำของเทศบาลนครสงขลาชุมชนร่วมใจพัฒนาและชุมชนใกล้เคียงของเทศบาลนครสงขลา

157217141958

โดยมีนายจารุวัฒน์เกลี้ยงเกลาผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลากล่าวต้อนรับพร้อมด้วยผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสียและเจ้าหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่๑๖ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลานายกเทศบาลนครสงขลาและเจ้าหน้าที่ผู้นำชุมชนและประชาชนร่วมในพิธีเปิดโครงการห้องทัพพ์รดาโรงแรมเดอะเบดเวเคชั่นราชมังคลาอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่าการจัดการน้ำเสียของประเทศไทยนับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนทุกคนเมื่อแหล่งน้ำแม่น้ำลำคลองมีคุณภาพน้ำที่ดีไม่มีการเน่าเสียจะส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตสุขอนามัยของเราทุกคนดีขึ้นแต่การที่จะทำให้การจัดการน้ำเสียของประเทศไทยประสบความสำเร็จและสามารถควบคุมไม่ให้น้ำเสียเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น 

157217144957

สิ่งสำคัญประการแรกคือการเริ่มต้นจากตัวของเราเองที่เป็นผู้ทำให้เกิดน้ำเสียถ้าเราทุกคนใช้น้ำอย่างประหยัดแยกเอาเศษอาหารออกก่อนการล้างจานหรือการดูแลรักษาถังดักไขมันเพียงแค่นี้ก็จะสามารถช่วยลดความสกปรกจากบ้านเรือนลงสู่ท่อระบายน้ำแหล่งรองรับน้ำเช่นคลองแม่น้ำได้เป็นอย่างดีการที่เราคนไทยจะช่วยกันในสิ่งที่กล่าวมาแล้วได้อย่างสม่ำเสมอจะต้องมีการปลูกฝังจิตสำนึกใจการรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความตระหนักว่าการมีสิ่งแวดล้อมที่ดีไม่มีน้ำเสียขยะแต่ถ้ามีคลองสวยน้ำใสใกล้บ้านจะทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่าโครงการ"เปลี่ยนน้ำเสียเป็นน้ำใสเราคนไทยต้องร่วมมือ" โดยองค์การจัดการน้ำเสียชุมชนร่วมใจพัฒนาและชุมชนใกล้เคียงของเทศบาลนครสงขลาจังหวัดสงขลาเป็นตัวอย่างของการให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียและรวมถึงการสร้างความตระหนักในการช่วยกันลดความสกปรกของน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการบูรณาการในระดับพื้นที่ 

157217147775

โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญไปสู่การปฏิบัติ  เช่นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานจากการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและการแก้ไขปัญหาน้ำเสียซึ่งจะทำให้สงขลาเป็นเมืองน่าอยู่น่าเที่ยว