ธุรกิจฮ่องกงลดกระหน่ำ! ชาวจีนแห่ช้อป

ธุรกิจฮ่องกงลดกระหน่ำ! ชาวจีนแห่ช้อป

ธุรกิจฮ่องกงลดกระหน่ำ ชาวจีนแห่ช้อปฮ่องกง หลังโรงแรม-ร้านค้าปลีกที่แทบไม่มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการจนจวนเจียนจะล้มละลาย จึงต้องลดราคาสินค้าและบริการเพื่อดึงลูกค้าดีกว่าขายอะไรไม่ได้เลย

สำหรับ “คิริโอะ จ้าว” สาวชาวจีนจากเมืองฉงชิ่งแล้ว ฮ่องกงในยุคที่มีการประท้วงรายวันกลับเป็นแหล่งขายของถูกที่เธอต้องรีบแวะมาจับจ่ายก่อนที่โอกาสทองนี้จะหมดไป เพราะนับตั้งแต่การชุมนุมประท้วงยืดเยื้อมานานย่างเข้าสัปดาห์ที่ 21 บรรดาโรงแรม และร้านค้าปลีกบนเกาะฮ่องกงที่แทบจะไม่มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการจนจวนเจียนจะล้มละลายอยู่รอมร่อจำใจต้องลดราคาสินค้าและบริการเพื่อดึงลูกค้าดีกว่าขายอะไรไม่ได้เลย

สาวจากเมืองจีนอย่าง “จ้าว” จึงได้เข้าพักที่โรงแรมมาร์โค โปโล ในย่านจิมซาจุ่ยโดยเสียเงินค่าห้องพักแค่คืนละ 509 หยวน หรือ 98.13 ดอลลาร์ ลดลงจากราคาปกติประมาณ1 ใน 4

“ตอนแรกฉันได้ยินแล้วไม่ค่อยเชื่อหูตัวเองแต่ตอนนี้ยอมรับเลยว่าราคาห้องพักที่โรงแรมถูกมาก ฉันอยากให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ” สาว 'จ้าว' จากเมืองฉงชิ่ง ซึ่งมีอาชีพทนายความวัย 23 ปี กล่าว

ไม่ใช่แค่ทนายความจากจีนคนเดียวที่เจอแบบนี้ พอล ลู่ซิว ผู้ประกอบการด้านเว็บไซต์จากจีน เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้อานิสงส์จากการชุมนุมประท้วงที่ทำให้ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจค้าปลีกในฮ่องกงมีราคาที่คนเอื่้อมถึง โดยกรณีของลูซิวนั้นแทบไม่ได้ใช้เงินสดในการเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเดือนนี้เลย โดยเขาทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนและได้ห้องพักมา1ห้องกับการให้พื้นที่โฆษณาบนหน้าเวบไซต์ของเขาที่ชื่อ Asiaxpat.com

ความวุ่นวายทางการเมืองในฮ่องกง ทำให้อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ชใหญ่สุดของจีน ตัดสินใจเลื่อนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยการเข้าจดทะเบียนครั้งนี้จะมีมูลค่าถึง 15,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ซึ่งก่อนหน้านี้แถลงกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกร่วงไปถึง75 % ออกมาเตือนผลกระทบจากการประท้วงว่าจะทำให้กลุ่มผู้ประกอบขนาดกลางและเล็กย่ำแย่ไปตามๆกัน ทั้งยังมีกลุ่มบริษัทอื่นๆอีกกว่า 20 แห่งรวมทั้งนักพัฒนาอสังหาฯอย่างเฮนเดอร์สัน แลนด์ กลุ่มโรงแรมในเครือแชงกริ-ลา เอเชีย, เอมเพอเรอร์ วอทช์ แอนด์ จิวเวลลี ตลอดจนผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าไลฟ์สไตล์ อินเตอร์เนชั่นแนล จนถึงผู้ประกอบการรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์ กรุ๊ป ต่างมีปัญหารายได้และผลกำไรลดลงถ้วนหน้า

ด้านองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง ( เอชเคทีดีซี ) ออกรายงานคาดการณ์มูลค่าการส่งออกสินค้าของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสู่ตลาดโลกลดลง 4% ในปีนี้ ถือเป็นสถิติต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 และเป็นการประเมินสถานการณ์ ซึ่งสวนทางจากรายงานเมื่อต้นปีนี้ที่คาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าของฮ่องกงจะขยายตัว 4% ในปีนี้

รายงานชิ้นนี้ของเอชเคทีดีซี ออกมาในวันเดียวกับที่สำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน รายงานมูลค่าการส่งออกสินค้าไปยังฮ่องกงในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 7.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อเทียบรายเดือนพบว่า ปริมาณการส่งออกสินค้าจากแผ่นดินใหญ่ไปยังฮ่องกงลดลงมาก ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ปะทุขึ้น

ผลพวงของการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อทำให้เศรษฐกิจของฮ่องกงพลอยย่ำแย่ไปด้วย ล่าสุด กระทรวงการคลังฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะออกมาตรการวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (255 ล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาล จนส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งที่ 2 ของรัฐบาลฮ่องกง หลังจากที่ได้ออกมาตรการวงเงิน 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.4 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนส.ค. เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคค้าปลีกและการท่องเที่ยว หลังประสบกับเหตุการณ์วุ่นวายจากการชุมนุมของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยนาน 5 เดือน

ขณะที่อัตราว่างงานในฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2560 โดยมาอยู่ที่ 2.9% ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในงานภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งตัวเลขอัตราว่างงานของฮ่องกงอยู่ในระดับคงที่ที่ 2.8% นับตั้งแต่เดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐบาลฮ่องกง ประกาศเตือนว่าการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงในอนาคตอันใกล้ ซึ่งอาจจะรุนแรงกว่าวิกฤตเศรษฐกิจที่ฮ่องกงเคยเผชิญเมื่อครั้งอดีต และใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวนานพอสมควร

การชุมนุมประท้วงที่นอกจากจะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติในฮ่องกงลดลงแล้ว ยังทำให้แรงงานในภาคบริการ รวมทั้ง ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นๆประมาณ77% ถูกขอให้ออกจากงานหรือหยุดงานชั่วคราวโดยไม่ต้องรับค่าแรง

“ธุรกิจโรงแรมหวังว่าในช่วงเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายนจะมีคนเข้าพักจนทำให้รายได้กระเตื้องขึ้นมา แต่ดูจากสถานการณ์ตอนนี้แล้ว พวกเขาคงได้แต่หวังเพราะความเป็นจริงไม่น่าจะเป็นแบบนั้น ”ลู่ซิว ให้ความเห็น

แม้แต่ “พอล ชาน” รัฐมนตรีคลังของฮ่องกง ยังยอมรับว่า การประท้วงในฮ่องกง ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังฮ่องกงลดฮวบลงเกือบ 40% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงหนักสุด นับตั้งแต่ฮ่องกงเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (โรคซาร์ส)ในเดือน พ.ค. ปี 2546 โดยในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกงลดลงเกือบ 70% หลังจากโรคซาร์สคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก

ล่าสุด สำนักงานสถิติและสำมะโนประชากรฮ่องกง เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของฮ่องกงในเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 7.3% เมื่อเทียเป็นรายปี สู่ระดับ 3.477 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือประมาณ 4.435 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าในเดือนก.ย.ลดลง 10.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 3.793 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ส่งผลให้ฮ่องกงมียอดขาดดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3.16 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในเดือนก.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ม็อบฮ่องกงโวยถูกแก๊งอันธพาลทำร้าย
-'ศ.ดร.เอนก' วิเคราะห์ 'ฮ่องกง: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต'
-'กลุ่มประท้วงฮ่องกง' ยืนหยัดกลางพายุฝน
-ม็อบฮ่องกงปะทะเดือดตำรวจปราบจลาจล