ร้านสะดวกซื้อในจีนบูมยอดขายทะลุแสนล้านหยวน

ร้านสะดวกซื้อในจีนบูมยอดขายทะลุแสนล้านหยวน

การเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในจีน ที่ได้แรงหนุนจากประชากรที่อาศัยในแถบเมืองมีจำนวนเพิ่มขึ้น ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของชาวจีนยุคใหม่ที่นิยมความรวดเร็วและสะดวกสบาย ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปอีกหลายปี

ผลวิจัยล่าสุด จากบริษัทที่รวบรวมข้อมูลด้านการตลาดชั้นนำของโลกอย่าง "มินเทล" ระบุว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 140,000 ล้านหยวนในปี 2561 ถือว่ามีอัตราการเติบโตตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมาประมาณ 24% และด้วยแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในจีนที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้มินเทล คาดการณ์ว่า รายได้ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในจีนจะขยายตัวถึง 161,000 ล้านหยวน ในปี 2562

พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า จำนวนร้านสะดวกซื้อในจีนจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มจาก 75,000 ร้านในปี 2561 เป็นเพิ่มขึ้นประมาณ 117,000 ร้านภายในปี 2567

“จี้-หยวน หวัง” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยธุรกิจค้าปลีกของมินเทล ในจีน ให้ความเห็นว่า "ร้านสะดวกซื้อมียอดขายเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักแม้จะเจอความท้าทายจากธุรกิจค้าปลีกแบบขายของหน้าร้านที่มีจำนวนมากในจีน แต่เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่ในจีนที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป ให้ความสำคัญกับการบริหารเวลาในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ ร้านสะดวกซื้อจึงตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ในจีนได้อย่างดี

การช็อปปิ้งที่ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาวจีน ซึ่งผลวิจัยของมินเทล พบว่าผู้บริโภคชาวจีนกว่า 3 ใน 5 คน หรือประมาณ 61% ที่อาศัยอยู่ในเมืองบอกว่าซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อสัปดาห์ละหลายครั้ง และ15% บอกว่าซื้อของที่ร้านประเภทนี้มากกว่า1ครึ่งในแต่ละวัน ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้มินเทลจัดให้อยู่ในประเภท“นักช็อปขาประจำร้านสะดวกซื้อ” มีเพียง2% เท่านั้นที่บอกว่า ในช่วง6เดือนที่ผ่านมาไม่ได้ซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อเลย

แต่เมื่อเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนก็พบว่า ชาวจีนไม่ได้เข้าไปร้านสะดวกซื้อเพื่อซื้อสิ่งของที่ต้องการเท่านั้น แต่ชอบเข้าไปเดินดูสินค้าโดยไม่ได้ซื้ออะไรติดไม้ติดมือมาด้วยเหมือนกัน โดยมีสัดส่วนของผู้บริโภคประเภทนี้ 45% เทียบกับ59% ของเหล่านักช็อปที่เป็นขาประจำของร้านสะดวกซื้อ และ 50% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ที่บอกว่า อยากรับประทานอาหารภายในร้านสะดวกซื้อหากว่ามีที่นั่ง

“ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคจีนยุคปัจจุบัน ทำให้มองเห็นอนาคตของธุรกิจนี้ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไปอีกหลายปี บางครั้งผู้บริโภคบางกลุ่มเข้ามาเดินในร้านสะดวกซื้อเพื่อฆ่าเวลา รอเพื่อน หรือต้องการรับประทานอาหารง่ายๆในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งร้านสะดวกซื้อในขณะนี้ที่มีโซนที่นั่งให้ลูกค้าได้นั่งพักผ่อน หรือรับประทานอาหารง่ายๆจึงกลายเป็นจุดพบปะยอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีนไปโดยปริยาย ”จี้-หยวน กล่าว

นอกจากนี้ ผลวิจัยของมินเทล ยังบ่งชี้ว่า ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวและที่เป็นเพศหญิงจะนิยมซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อมากกว่า โดยมีสัดส่วนถึง 54% และต้องเป็นร้านสะดวกซื้อที่ตกแต่งร้านในธีมที่แตกต่างออกไป ส่วน 56% บอกว่า ชอบทดลองใช้หรือทดลองรับประทานสินค้าตัวใหม่ที่นำมาวางจำหน่ายภายในร้านสะดวกซื้อ

บริษัทลอว์สัน อิงค์ ซึ่งเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในจีน ยังตั้งเป้าขยายสาขาในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 แห่ง ภายในปี 2563 ผ่านการเพิ่มสัญญาเฟรนไชส์

นายสึเนะคาสึ ทานิ เปิดเผยว่า ลอว์สันจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวด้วยการมุ่งเน้นพื้นที่ที่บริษัทได้เข้าไปเจาะตลาดแล้ว ซึ่งรวมถึงต้าเหลียนและปักกิ่ง ซึ่งลอว์สันมีสาขาในจีนมากกว่า 2,000 แห่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และในปี 2539 ลอว์สัน กลายเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายแรกของญี่ปุ่นที่รุกเข้าสู่ตลาดจีน เมื่อเริ่มเปิดร้านสะดวกซื้อในนครเซี่ยงไฮ้