แหล่งน้ำมันหนุนกองทุนความมั่งคั่งนอร์เวย์รวยเพิ่ม

แหล่งน้ำมันหนุนกองทุนความมั่งคั่งนอร์เวย์รวยเพิ่ม

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของนอร์เวย์มีเงินมากเป็นประวัติการณ์ 10 ล้านล้านโครน มีมูลค่าสูงเกือบ3เท่าของจีดีพีประเทศ ทำให้ประชากรนอร์เวย์โดยเฉลี่ยแต่ละคนมีเงินทุนกว่า2แสนดอลลาร์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวานนี้ (26ต.ค.)ว่า กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของนอร์เวย์กลายเป็นกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าสูงถึง 10 ล้านล้านโครน หรือประมาณ 32.9 ล้านล้านบาท ถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ผลพวงจากการที่หลักทรัพย์ทั่วโลกที่นอร์เวย์ถือไว้มีราคาสูงขึ้น เงินยูโรและดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ทางการนอร์เวย์ ตั้งกองทุนความมั่นคั่งแห่งชาติขึ้นเมื่อปี 2539 เพื่อสะสมรายได้จากการค้าน้ำมันให้แก่ประชาชนรุ่นหลัง ซึ่งขนาดของกองทุนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีขนาดเกือบ 3 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)และหากเฉลี่ยต่อหัวประชากรจะคิดเป็นเงินทุนกว่า 200,000 ดอลลาร์ต่อชาวนอร์เวย์ 1 คน

ผู้บริหารกองทุน เปิดเผยว่า ช่วงเริ่มก่อตั้งกองทุนไม่มีใครคิดว่ากองทุนนี้จะมีเงินเกิน 10,000 ล้านโครน แต่เมื่อนอร์เวย์สำรวจพบแหล่งน้ำมันทำให้กองทุนเติบโตขึ้น และขณะนี้ผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดทุนและตลาดเงินโลกก็สูงมาก

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กองทุนฯประกาศขายหุ้นที่ถือครองในบริษัทผู้สำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ จากทั้งหมดที่ถือครองมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระจายความเสี่ยงของกองทุนต่อการลงทุนน้ำมัน