'ธนกร' ออกโรงเตือน 'เสรีพิศุทธ์' อย่าลุแก่อำนาจ

'ธนกร' ออกโรงเตือน 'เสรีพิศุทธ์' อย่าลุแก่อำนาจ

"ธนกร" ออกโรงเตือน "เสรีพิศุทธ์" อย่าลุแก่อำนาจมุ่งทำลาย "ประยุทธ์" แนะกมธ.ยึดกรอบกฎหมาย ไม่ใช่พุ่งเป้าโจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว ชม จิรายุ-ไชยา ยังดีกว่า

นที่ 26 ต.ค. 2562 นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯเตรียมใช้อำนาจเรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงกรณียื่นร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไม่ถูกต้อง เนื่องจากรัฐบาลถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า

ทางกรรมาธิการฯไม่น่าจะมีอำนาจที่จะเรียกตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยจบแล้ว ด้วยความเคารพผู้อาวุโสอย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยากจะให้ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ อย่าใช้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯมุ่งทำลายล้างทางการเมืองเพียงอย่างเดียว อย่าลุแก่อำนาจ ท่านเป็นนายตำรวจเก่าน่าจะทราบกฎหมายดีว่า การเป็นกรรมาธิการฯมีหน้าที่ในการตรวจสอบการทุจริต ประพฤติมิชอบต่างๆ ไม่ใช่มาตรวจสอบปมถวายสัตย์ฯของท่านนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

 นายธนกร กล่าวต่อว่า ทางที่ดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องทำหน้าที่แทนประชาชนในการตรวจสอบการทุจริต ไม่ใช่มาตะบี้ตะบันมุ่งโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ เพียงอย่างเดียว เสียชื่อวีรบุรุษนาแกหมด ขอให้ประชาชนจดจำความดีในอดีตดีกว่า ในวันเด็กตนเคยชื่มชม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่มาตอนหลังรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนฯมีบทบาทหน้าที่ตามกฏหมายชัดเจน อย่าใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ดูการทำงานของคณะกรรมาธิการฯส่วนใหญ่ทำงานได้ดีเข้าใจบทบาทหน้าที่ ตรวจสอบตรงไปตรงมา ไม่ได้มุ่งเน้นทำลายฝ่ายการเมืองตรงข้าม เช่น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนฯ หรือนายไชยา พรหมมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษา การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนฯ ต่างทำหน้าที่ได้ดี