ไต้ฝุ่น ‘บัวลอย’ ถล่มญี่ปุุ่นดับ 4 ราย

ไต้ฝุ่น ‘บัวลอย’ ถล่มญี่ปุุ่นดับ 4 ราย

แม้ไต้ฝุ่นบัวลอยไม่ได้พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นโดยตรง แต่อิทธิพลพายุทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้น้ำท่วมสูง และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนน้ำท่วมและดินถล่ม พร้อมสั่งและแนะนำให้ประชาชนนับแสนคน อพยพขึ้นไปยังพื้นที่สูง หรือย้ายไปอยู่บริเวณชั้น 2 ของตัวบ้าน หลังมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำ ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเฉพาะ จ.ชิบะ ที่รับความเสียหายหนัก จากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส พัดถล่ม 

ทั้งนี้ ในพื้นที่ดังกล่าวเคยเกิดเหตุคันกั้นน้ำพังถล่ม ส่วนหนึ่งได้รับการซ่อมแซมแล้ว ขณะที่บางส่วนยังซ่อมแซมไม่ทัน ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเลวร้ายลง

ในระยะเวลา 12 ชั่วโมง มีปริมาณในตกลงมามากถึง 280 มิลลิเมตร ในบางพื้นที่ของจังหวัดชิบะและจังหวัดอิบารากิ ซึ่งมากกว่าปริมาณเฉลี่ยของฝนที่ตกลงในตลอดทั้งเดือนตุลาคม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก 

มีรายงานว่า เหตุดินถล่มในจังหวัดชิบะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งผู้สูญหายอีก 1 คน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พบชายอีก 1 คน หมดสติอยู่ภายในรถที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะเดียวกัน มีเที่ยวบินอย่างน้อย 20 เที่ยว ต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินจากสนามบินนาริตะไปลงจอดยังสนามบินอื่น ๆ ส่วนบริการรถไฟส่วนใหญ่ในจังหวัดชิบะ หยุดให้บริการชั่วคราว ส่งผลให้มีผู้โดยสารติดค้างอยู่ตามสถานีรถไฟเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ คาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำจะส่งผลให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่า พายุฝนจะตกหนักต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน