'จุรินทร์' สั่งพิจารณาผลกระทบกรณีสหรัฐฯ ส่งหนังสือไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สารเคมี

“จุรินทร์” เผยมอบให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณาผลกระทบกรณีสหรัฐฯ ส่งหนังสือไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สารเคมี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดการสัมมนาการฝึกอบรมแกนนำเครือข่าย อาทิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. / อดีต ส.ส./ อดีตผู้สมัคร / กรรมการสาขาพรรค และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ที่ โรงแรมสุดาพาเลซ พญาไท กรุงเทพ

โดยก่อนเข้าร่วมการประชุม นายจุรินทร์ ได้เผยถึงกรณีที่ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ทำหนังสือถึง รัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับนโยบายแบบสารเคมี 3 ชนิด โดยมีเนื้อหาว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาได้ตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทย ในการห้ามสารเคมีเกษตร 3 ชนิด และไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกสินค้าเกษตรบางชนิดของสหรัฐอเมริกา ว่า โดยส่วนตัวตนเข้าใจว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ได้ส่งหนังสือมายังกระทรวงพานิชย์ และตนได้ส่งไปให้กรมการค้าต่างประเทศ ได้นำไปพิจารณาว่าจะมีผลกระทบไหม ในตอนนี้ต้องรอการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศก่อน เพราะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกระทรวงอุตสาหกรรมชุดใหม่ และดูแลเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งจะต้องให้เวลาในการดำเนินการด้วย

ส่วนที่จะกระทบต่อไทยไหมนั้น ตนมองว่า เค้าเป็นห่วงต้นทุนการใช้ยาตัวใหม่จะแพงขึ้น ซึ่งทางอเมริกาอ้างว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 70,000 - แสนล้าน และห่วงว่าสินค้าการเกษตรจะมีปัญหาการนำเข้ามาในประเทศ สะท้อนว่าอเมริกาห่วงไทย แต่เค้าก็ห่วงประเทศเค้า ตนไม่สามารถตอบได้ว่ามีผลกระทบไหม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาและดูตามกฎเกณฑ์ของเรา แต่ประเด็นนี้ จะไม่นำเข้าไปคุยใน การประการชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ Asian Summit เพราะจะคุยในส่วนที่ตนรับผิดชอบ ประเด็นการค้า การลงทุน ในฐานะที่ตนเองเป็นประธานการประชุมผู้นำเศรษฐกิจอาเซียน