มาเลย์แบนหนังสือการ์ตูนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่จีน

มาเลย์แบนหนังสือการ์ตูนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่จีน

มาเลเซียสั่งแบนหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน ผู้ฝ่าฝืนเจอโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ 20,000 ริงกิต (4,776 ดอลลาร์) หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาเลเซียสั่งแบนหนังสือการ์ตูนท้องถิ่นเกี่ยวกับโครงการหนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง หรือโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน โดยอ้างว่า เป็นภัยต่อความสงบและความมั่นคงของประชาชน ผู้ฝ่าฝืนอาจเผชิญโทษจำคุก 3 ปีหรือปรับ 20,000 ริงกิต (4,776 ดอลลาร์) หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันศุกร์ (25ต.ค.)ที่ผ่านมา ได้มีเผยแพร่หนังสือชื่อ “Belt & Road Initiative for Win-Winism” อย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีภาพหน้าปกเป็นดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จับมือกัน พร้อมข้อความ “ส่งเสริมลัทธิคอมมิวนิสต์และสังคมนิยม” ทำให้ทางการมาเลเซียสั่งปิดทุกลิงก์ที่เชื่อมไปยังหนังสือเล่มดังกล่าว

ด้านดร.มหาธีร์ กล่าวในงานประชุมเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า มั่นใจว่าจีนจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อทั้งโลกในอนาคต แต่ตอนนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของมาเลเซียที่จะส่งเสริมแนวคิดและอุดมการณ์ของจีน แต่เป็นกรณีที่มาเลเซียจะสามารถหาผลประโยชน์จากจีนได้อย่างไร

กรณีล่าสุดนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ที่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมาเลเซียต้องดึงดูดการลงทุนจากจีน ขณะเดียวกันก็ไม่ทอดทิ้งหลักประชาธิปไตย โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียและเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มาเลเซียประกาศจัดตั้งช่องทางการลงทุนพิเศษกับจีนเพื่อกระตุ้นการค้า