กฟผ.เตรียมวางแผนปิดเหมืองถ่านหินแม่เมาะ

กฟผ.เตรียมวางแผนปิดเหมืองถ่านหินแม่เมาะ

กฟผ.เตรียมแผนปิดเหมืองถ่านหินแม่เมาะ เนื่องจากเหมืองจะหมดอายุลงในอีก 30 ปีข้างหน้า

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.เตรียมแผนปิดเหมืองถ่านหินแม่เมาะ เนื่องจากเหมืองจะหมดอายุลงในอีก 30 ปีข้างหน้า ขณะที่ปริมาณถ่านหินเริ่มหมดลง โดย กฟผ. อยู่ระหว่างเริ่มเก็บเงินบางส่วนจากการผลิตถ่านหินเพื่อนำไปบริหารจัดการปิดเหมืองในอนาคต ทั้งการส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน เพราะปัจจุบัน มีชาวบ้านทำงานอยู่ที่เหมืองจำนวนมาก หากปิดเหมืองจะกระทบต่ออาชีพและรายได้ของชาวบ้าน

ฉะนั้น หลังจากปิดเหมือง กฟผ.จะต้องฟื้นฟูสภาพธรรมชาติบนพื้นที่เหมืองที่มีกว่า 4 หมื่นไร่ให้กลับมาสู่สภาพธรรมชาติปกติ โดยที่ผ่านมารัฐบาลมีแนวทางให้ปรับเปลี่ยนเหมืองหลังหมดอายุให้กลายเป็นพื้นที่เมืองอัจฉริยะ(Smart City) แบบเป็นไปตามวิถีชาวบ้านด้วย ซึ่งการปรับพื้นที่เหมืองแม่เมาะจะส่งผลให้เกิดการสร้างอ่างขนาดเล็กได้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ เสมือนเป็นพลังงานไฟฟ้าสำรองได้ด้วย และยังใช้เป็นพื้นที่ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ (Floating Storage) ซึ่ง กฟผ.จะต้องจัดทำแผนในชัดเจนต่อไป

157201555879

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทั้ง 13 หน่วยการผลิตไฟฟ้า ปัจจุบันปลดโรงไฟฟ้าหน่วยที่ 1-3 แล้ว หลังโรงไฟฟ้าหมดอายุลง ส่วนหน่วยที่ 4-7 หมดอายุและสร้างทดแทนใหม่เป็น โรงไฟฟ้าRP1 ขนาด 655 เมกะวัตต์ ​ซึ่งเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าไปเมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา

ขณะที่หน่วยที่ 8-9 กำลังจะหมดอายุในปี 2568 ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นของประชาชนและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ทดแทนในชื่อ โรงไฟฟ้า RP2 ขนาดประมาณ 650 เมกะวัตต์​ ซึ่งการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนดังกล่าวเป็นไปตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ ปี 2561-2580(PDP2018) ที่มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ปี 2569 และโรงไฟฟ้าจะมีอายุ 25-30 ปี

ส่วนหน่วยผลิตไฟฟ้าที่ 10-13 มีแผนจะปลดออกจากระบบหลังปี 2568 หรือ 2569 หลังจากประเมินว่า ถ่านหินที่เหมืองแม่เมาะมีไม่เพียงพอจึงต้องวางแผนปลดโรงไฟฟ้าออก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าแม่เมาะ มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 2,400 เมกะวัตต์ ซึ่ง กฟผ.พิจารณาแล้วว่า โรงไฟฟ้าแม่เมาะที่สร้างใหม่ทดแทนโรงเก่า จะหมดอายุพร้อมกับการหมดไปของถ่านหินที่เหมืองพอดี และหลังจากนั้นจะดำเนินการอย่างไรขึ้นอยู่กับการจัดทำแผนPDP ในอนาคต

วานนี้(25ต.ค.) กฟผ.ได้แถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด Greenovation in the park โดยจัดขึ้นระหว่าง 22-24 พ.ย. 2562 นี้ ที่ กฟผ. แม่เมาะ จ.ลำปาง คาดว่าจะมีผู้ร่วมชมงานประมาณ 3 แสนคน สูงขึ้นจากปี 2561 ที่มีผู้เข้าชม 2.7 แสนคน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น

โดย กฟผ.ได้จัดเตรียมกิจกรรมไว้มากมาย เช่น ลานสไลด์เดอร์ คอนเสิร์ตจากศิลปินดารามากมาย การจำหน่ายสินค้าชุมชนกว่า 100 ร้านค้า และการแสดงมากมาย เป็นต้น โดยหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งแสดงให้เห็นว่า กฟผ.มีการบริหารจัดการเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้มาตรฐาน ไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อสิ่งแวดล้อม 157201515945