‘ดีอี’ ล่ามือป่วนชิมช้อปฯเฟส2 ‘พุทธิพงษ์’ ขู่เจอคุก5ปี

‘ดีอี’ ล่ามือป่วนชิมช้อปฯเฟส2 ‘พุทธิพงษ์’ ขู่เจอคุก5ปี

“ดีอี” ประสานปอท.ล่ามือป่วนชิมช้อปใช้เฟส2 “พุทธิพงษ์” เตือนผิดพรบ.คอมพ์ฯ เสี่ยงคุก5ปี คาด1สัปดาห์รู้ตัว พร้อมแนะประชาชนอย่าหลงเชื่อ ขณะที่“คลัง” เผยพบโรบอท1ล้านตัวรบกวนระบบลงทะเบียน-เร่งทำลายแล้ว 1 ตัว ยันอำนวยความสะดวกเปิดใช้สิทธิครบ3ล้านคน

บรรยากาศการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิในโครงการโครงการชิม ช้อป ใช้ เฟส 2 เป็นวันที่2 วานนี้(25ต.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดปัญหาการลงทะเบียนรอบแรก เนื่องจากมีผู้ไม่หวังดีก่อกวนระบบการลงทะเบียนจนทำให้ระบบให้บริการได้ช้ากว่าปกติ

โดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับธนาคารกรุงไทยเพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จากนี้ได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.)เข้าไปสืบสวนสอบสวน โดยคาดว่า ภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถจับกุมได้ ซึ่งในระหว่างนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อนำข้อมูลส่วนตัวไปให้เว็บไซต์ที่ปลอมเข้ามาเหล่านี้ และขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนทุกครั้งว่าเป็นเว็บไซต์ของชิมช้อปใช้จริงๆคือ www.ชิมช้อปใช้.com

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าระบบการทำงานหน่วง มีการเข้ามาโจมตีระบบกลาง ทำให้เกิดการประมวลผลได้ช้า เนื่องจากมีการใช้โรบอทโจมตีระบบ และ มีเว็บไซต์หลายแห่งที่แอบอ้างเป็นนายหน้ารับลงทะเบียน หรือสวมรอยเป็นเว็บชิมช้อปใช้ ส่งข้อมูลจำนวนมากเข้ามาก่อกวนระบบพร้อมๆ กัน ทำให้การทำงานของระบบล่าช้ากว่าปกติ

อย่างไรก็ดี ขอย้ำให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” ตามช่องทางปกติ อย่าไปใช้ช่องทางอื่นเพราะหากตรวจสอบพบจะทำให้เสียสิทธิ์ได้ ซึ่งระบบชิมช้อปใช้ที่ออกแบบมา สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกธุรกรรมที่เข้ามาในระบบ

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่25 ต.ค.2562ซึ่งมีการเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ“ชิมช้อปใช้ เฟส2”เป็นรอบแรกของวันที่สอง กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบพบการกระทำจากผู้ไม่หวังดีด้วยการก่อกวนระบบการลงทะเบียน โดยมีการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ระบบให้บริการได้ช้ากว่าปกติ

ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้เร่งดำเนินการแก้ไขและป้องกันการก่อกวนดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุดและยืนยันที่จะเปิดการลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผู้ลงทะเบียนจนครบ3ล้านคน

“เราพบเจอการโจมตีการลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟสสอง ทางเทคนิค คือ มีการใช้โรบอทยิงเข้ามาในระบบ ซึ่งตามปกติแล้ว ในระยะเวลา 1 นาที ระบบเราจะรองรับได้ 1.4 แสนคน แต่โรบอทยิงมาถึง 1 ล้านครั้ง แต่เนื่องจากระบบเราออกแบบมาดี ทำให้ระบบเราไม่ถึงกับล่ม แต่ทำให้ล่าช้า ฉะนั้นการลงทะเบียนเต็ม 5 แสนคน ก็ใช้เวลานานกว่าปกติ”

ทั้งนี้หลังตรวจพบการกระทำดังกล่าวแล้ว ทางเทคนิคเราได้จัดการโรบอทไปแล้วจำนวน 1 ตัว แต่เราเชื่อว่าจะมีจำนวนที่มากกว่านั้น โดยพบว่า มีคำสั่งที่เข้ามามากจนผิดปกติในเวลาเดียวกัน และ เมื่อเข้ามาสู่ระบบแล้ว ผู้ที่ใช้คำสั่งจะใช้เวลานานมากราว 10-15 นาทีในการลงทะเบียน เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาลงทะเบียนได้ ทำให้เกิดความล่าช้า

“เมื่อเราเจอโรบอทเราได้จัดการไปแล้ว 1 ตัว แต่เราเชื่อว่าจะมีมากกว่านั้น วิธีการที่บริหารจัดการ คือ เราไม่ได้ปิดระบบเพื่อทำลายโรบอท เพราะถ้าปิด ระบบจะลงทะเบียนไม่ได้ ดังนั้น เราจึงใช้วิธีการเปิดระบบ ซึ่งก็ทำให้ระบบล่าช้า แต่ตอนนี้เราปิดระบบแล้ว เพราะยอดลทะเบียนรอบแรกเช้านี้เต็ม 5 แสนคนแล้ว ฉะนั้นขณะนี้เราจึงอยู่ระหว่างการจัดการหลังบ้านอยู่”

สำหรับสาเหตุนั้น เรากำลังตรวจสอบ เบื้องต้นตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากโครงการนี้ เป็นโครงการที่รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ดังนั้นการเข้ามาป่วนระบบ จึงอาจสร้างให้ความน่าเชื่อถือของโครงการลดลงหรือ มีการรับจ้างลงทะเบียนหรือไม่ โดยการเข้ามาลงทะเบียนในระยะเวลานานๆ เป็นการลงทะเบียนแทนใครหรือไม่ ไม่รู้ว่าคนที่ทำนั้น มาจากต่างประเทศหรือในประเทศ

อย่างไรก็ดีมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส2เป็นมาตรการที่ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก จึงขอให้ผู้ที่ไม่หวังดียุติการกระทำดังกล่าว เพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่า มาตรการนี้จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจฐานรากและพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ