ตำนานปั่นออสซีปลื้มวัฒนธรรมไทย

ตำนานปั่นออสซีปลื้มวัฒนธรรมไทย

"คาเดล เอวานส์" อดีตแชมป์ตูร์เดอฟร้องส์ ร่วมทำผ้ามัดย้อม-ชมความงามเสม็ดนางชี ก่อนลงปั่นศึกจักรยานนานาชาติรายการ "เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์เดอฟร็องส์ ปีที่ 2"

      จังหวัดพังงา การกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(TCEB) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัดเตรียมระเบิดศึกเทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก รายการ "เลอแทป ไทยแลนด์ บาย เลอตูร์เดอฟร็องส์ 2019” (L’Etape Thailand by Tour de France 2019) ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ที่ จ.พังงา ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.62

     ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 นายโชตินรินทร์ เกิดสม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมคณะ ได้นำขบวนพา คาเดล เอวานส์ อดีตนักปั่นจักรยานระดับโลกชาวออสเตรเลียดีกรีแชมป์ตูร์เดอฟร้อง ปี 2011 และแชมป์เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2009 เดินทางไปสัมผัสวัฒนธรรมอันสวยงามของภาคใต้ประเทศไทย โดยร่วมทำกิจกรรมผ้ามัดย้อม อันเลื่องชื่อด้านลวดลายที่มีเอกลัษณ์เฉพาะตัว ณ บ้านสามช่องเหนือ ซึ่งเป็นหมู่บ้านมุสลิม ตั้งอยู่บริเวณแนวชายฝั่งอ่าวพังงามานานกว่าศตวรรษ รวมถึงร่วมทำและรับประทานอาหารท้องถิ่น ต่อด้วยเดินทางไปชมความงดงามของ “เสม็ดนางชี” จุดชมวิวระดับโลกของจังหวัดพังงา เพื่อเป็นการโปรโมตกิจกรรมและโชว์ความสวยงามของประเทศไทยสู่สายตานานาชาติ ก่อนร่วมพบปะแฟนคลับและร่วมลงปั่นในวันงาน

    คาเดล เอวานส์ กล่าวถึงการเดินทางมาจังหวัดพังงาในครั้งนี้ว่า รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามระดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียวโดยเฉพาะจุดชมวิวเสม็ดนางชีแห่งนี้ ที่ได้สัมผัสทิวทัศน์อันงดงามของอ่าวพังงาแบบ180 องศา อันเต็มไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ พร้อมยังได้เรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทย จากการทำผ้ามัดย้อม ขณะที่อาหารท้องถิ่นก็มีรสชาติอร่อยและมีเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร ส่วนผู้คนที่นี่ก็มีอัธยาศัยที่ดีมาก ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น นับเป็นเมืองที่เหมาะแก่การเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนอย่างมาก เชื่อว่าในวันงานจะได้ตื่นเต้นไปกันเส้นทางแข่งขันที่มีเสน่ห์และมีความท้าทายแน่นอน

      นายโชตินรินทร์ เกิดสม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลปั่นจักรยานรายการ เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งนับเป็นงานระดับโลกและมีจัดมาแล้วถึง 11 ประเทศทั่วโลก ผมเชื่อว่าเทศกาลนี้จะช่วยโปรโมตภาพลักษณ์ที่สวยงามของประเทศไทย รวมถึงศักยภาพในการจัดแข่งขันจักรยานที่ได้มาตรฐานระดับสากลสู่สายตานานาชาติ และที่สำคัญคือช่วยสร้างรายได้และเม็ดเงินหมุนเวียนจำนวนมหาศาลให้แก่ประเทศไทยและประชาชนในจังหวัด

      สำหรับเทศกาล "เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์เดอฟร็องส์ 2019” วันที่ 27 ต.ค.62 ที่จ.พังงา มี 2 ระยะทาง คือ 159 กม. และ 70 กม. ออกสตาร์ท ที่เขาหลัก บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ตะกั่วป่า โดยเป็นการปิดเส้นทางการปั่น 100% ซึ่งมีนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมแล้วทั้งสิ้น 2,000 คน นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 25-26 ต.ค. ไม่ว่าจะเป็น งานแสดงพิพิธภัณฑ์ตูร์เดอฟร็องส์, งานแสดงสินค้าจักรยาน, บูทกิจกรรมจากสปอนเซอร์, บริการตรวจเช็คสภาพจักรยาน, เวิร์กช็อปจักรยาน ฯลฯ

      ทั้งนี้งานแถลงข่าวจะมีขึ้นในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ณ บริเวณ อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 เขาหลัก จังหวัดพังงา โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.facebook.com/letapethailand  และ www.letapethailand.com  

..............
Footage:  คาเดล เอวานส์ ตำนานนักปั่นชาวออสเตรเลีย ถ่ายทำโปรโมทท่องเที่ยวจังหวัดพังงา

https://www.youtube.com/watch?v=lEgPLQ_IBfM&feature=youtu.be