‘นายกฯจีน’ ยันร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35

‘นายกฯจีน’ ยันร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35

หลี่ เค่อเฉียง ยืนยันเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 และเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน  มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่35 และการประชุมสุดยอดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 2 - 5  พ.ย. 2562 

นางสาวบุษฎี กล่าวว่า ในวันที่ 5 พ.ย. 2562 นายกรัฐมนตรีจีนจะหารือข้อราชการกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายจะใช้โอกาสการพบหารือกันครั้งนี้ ยืนยันความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน และกำหนดทิศทางพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะต่อไป รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน 

ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจด้านต่าง ๆ อาทิ การค้าอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม และการแลกเปลี่ยนด้านสื่อมวลชน และนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนจะเข้าเยี่ยมคารวะประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรที่อาคารรัฐสภา ในโอกาสการเยือนครั้งนี้ด้วย