'หุ้นค้าปลีก' ดาวเด่น รับ 'ชิมช้อปใช้' เฟส 2

'หุ้นค้าปลีก' ดาวเด่น รับ 'ชิมช้อปใช้' เฟส 2

รัฐบาลยังคงเร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยล่าสุดที่ประชุม ครม. สัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ก๊อก2”

ซึ่งรอบนี้ถือว่าจัดหนักจัดเต็ม เพราะเข็นออกมาพร้อมกันถึง 4 มาตรการ วงเงินรวมกว่า 5.8 พันล้านบาท เน้นไปที่การกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศ เพื่อชดเชยภาคการส่งออกที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง จากผลกระทบของสงครามการค้าที่ลากยาวมานานกว่า 1 ปี

โดยการออกมาตรการล็อตนี้มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้เติบโตตามเป้าที่ 3% ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่นำออกมาใช้ คือ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 หลังเฟสแรกประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับกระแสตอบรับถล่มทลาย ยอดการสมัครเข้าร่วมโครงการเต็มไปอย่างรวดเร็ว 10 ล้านคน โดยหลายๆ คนต้องอดหลับอดนอนเพื่อรอลงทะเบียนขอรับสิทธิ์

สำหรับชิมช้อปใช้เฟสแรก ขณะนี้มียอดใช้จ่ายผ่าน g-Wallet กระเป๋าที่ 1 ซึ่งผู้ลงทะเบียนจะได้รับเงิน 1,000 บาท ไปใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 9 พันล้านบาท ส่วนกระเป๋าที่ 2 ผู้ลงทะเบียนต้องเติมเงินเข้าไปเอง และจะได้รับเงินคืน (cash back) กลับมา 15% ของยอดใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท ตอนนี้มียอดใช้จ่ายแล้วกว่า 200 ล้านบาท

 

เมื่อเฟสแรกประสบความสำเร็จเกินคาด สร้างความคึกคักให้กับเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาของเฟส 2 โดยเพิ่มโควต้าอีก 3 ล้านคน ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์ เปิดลงทะเบียนไปตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา วันละ 2 รอบ แบ่งเป็นรอบเช้า 5 แสนคน และรอบเย็นอีก 5 แสนคน จะได้ไม่ต้องไปกระจุกตัว อดหลับอดนอนเหมือนเฟสแรก

โดยสิทธิ์ที่ผู้ลงทะเบียนจะได้รับยังเหมือนเดิม ทั้งเงินสนับสนุน 1,000 บาท สำหรับการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet กระเป๋าที่ 1 แต่กระเป๋าที่ 2 จะได้รับเงินคืนเพิ่มเป็น 20% ของยอดใช้จ่ายตั้งแต่ 30,000 – 50,000 บาท ซึ่งครอบคลุมไปถึงผู้เข้าร่วมโครงการ 10 ล้านคนแรก โดยรัฐบาลหวังว่าเงื่อนไขเงินคืนที่เพิ่มขึ้นจะกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่ายมากขึ้น

แม้เม็ดเงินที่ผู้ลงทะเบียนจะใช้จ่ายผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 อาจไม่มากเท่าเฟสแรก แต่ก็ถือเป็นการเติมเม็ดเงินอีกก้อนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เกิดการหมุนเวียนเงินทั้งในฝั่งของผู้ผลิต ผู้ซื้อ ผู้จัดหาวัตถุดิบ เรียกว่าเห็นผลกันอย่างทวีคูณ ยิ่งรัฐบาลขยายเวลาใช้ออกไปจนถึงสิ้นปี น่าจะทำให้บรรยากาศคึกคัก เพราะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

แน่นอนว่าสำหรับตลาดหุ้นไทยน่าจะมีหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการชิมช้อปใช้ทั้งเฟส 1 และ เฟส 2 ไม่น้อย กลุ่มแรกที่จะได้รับอานิสงส์มากที่สุด คือ กลุ่มค้าปลีก ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ โดยตั้งแต่เริ่มมาตรการจะเห็นว่ายอดการใช้สิทธิ์ผ่านการซื้อสินค้ามีมากที่สุด

กลุ่มนี้หุ้นเด่นๆ มีบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เจ้าของ “เซเว่น อีเลฟเว่น” เพราะเข้าร่วมโครงการกว่า 100 สาขา ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, ภูเก็ต, อุบลราชธานี และยะลา ส่วนบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ได้หลายเด้ง เพราะเป็นทั้งผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ รวมทั้งเป็นเจ้าของ “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ซึ่งเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 9 สาขา ใน 3 จังหวัด มีสมุทรปราการ, พิษณุโลก และขอนแก่น

ด้านบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS หลังผลตอบรับเฟสแรกดีเกินคาด ขอเพิ่มจุดให้บริการเพิ่มอีก 1 สาขา ที่จังซีลอน ภูเก็ต รวมเป็นทั้งหมด 15 สาขา ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้จ่ายผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ได้ ขณะที่ “แม็คโคร” ของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เป็นอีกหนึ่งห้างที่คนแห่ไปช้อป โดยเฉพาะบรรดาพ่อค้าแม่ค้า เข้าร่วมโครงการ 4 สาขา ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีทั้งหมด

ส่วนกลุ่มโรงแรมมีหลายบริษัทที่เข้าร่วมโครงการให้ได้ไปพักผ่อนกัน นอกจากค่าห้องพักแล้ว บางโรงแรมยังครอบคลุมบริการในส่วนอื่นๆ ด้วย ทั้งค่าสปา ค่าอาหาร ฯลฯ หุ้นเด่นที่โบรกฯ แนะนำมีบริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW และ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ลุ้นต่อ! ชิมช้อปใช้ เฟส 2 คงเหลือสิทธิ์ลงทะเบียนอีก 2

-'ชิมช้อปใช้' เฟส2ชง 'ครม.' วันนี้

-'ชิมช้อปใช้เฟส2' แจก 1 พันบาท คืนเงินสูงสุด 20

-คับคั่ง! 'ชิมช้อปใช้' เฟสสองรอบเช้าเต็ม 7.19 น.

-ยอดร่วมชิมช้อปใช้เช้านี้เต็มกว่า 9 หมื่นราย

-ยอดร่วมชิมช้อปใช้เช้านี้ยังคึกคัก