ลิเวอร์พูลเฮ! ศาลไฟเขียวย้ายค่ายสวม 'ไนกี้' ซีซั่นหน้า

ลิเวอร์พูลเฮ! ศาลไฟเขียวย้ายค่ายสวม 'ไนกี้' ซีซั่นหน้า

ศาลอังกฤษตัดสินให้ “ลิเวอร์พูล” ชนะคดี หลัง “นิวบาลานซ์” สปอนเซอร์ชุดแข่งปัจจุบันฟ้องขัดขวางสโมสรดังเปลี่ยนไปใส่ชุดแข่งของ "ไนกี้" ในฤดูกาลหน้า จ่อรับทรัพย์ 150 ล้านปอนด์

ศาลสูงในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มีคำตัดสินในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า เหตุผลที่สโมสรลิเวอร์พูลอ้างถึงในเอกสารชี้แจงคำฟ้องที่ว่านิวบาลานซ์ไม่สามารถยื่นข้อเสนอระดับเดียวกับแบรนด์คู่แข่งอย่างไนกี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับแผนการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ของลิเวอร์พูลนั้น “ฟังขึ้น” ผู้พิพากษาจึงตีตกคำฟ้องคัดค้านของนิวบาลานซ์

ผู้พิพากษาจัสติซ เทียร์ แถลงให้เหตุผลหลังไต่สวนคดีนี้ 3 วันว่า ข้อเสนอของนิวบาลานซ์เรื่องการตลาดเป็นประโยชน์ต่อสโมสรลิเวอร์พูลน้อยกว่าข้อเสนอของไนกี้

“ไนกี้เสนอว่าจะใช้นักกีฬาซูเปอร์สตาร์ระดับโลก เช่น เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิง และ เลบรอน เจมส์ ดาวดังวงการบาสเก็ตบอล โปรโมทสินค้าของลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นสิ่งที่นิวบาลานซ์เสนอให้ไม่ได้”

ผลคำตัดสินนี้ทำให้แชมป์ยุโรป 6 สมัยสามารถเปลี่ยนไปใช้ชุดแข่งของไนกี้แทนนิวบาลานซ์ตั้งแต่ฤดูกาล 2020/2021

ก่อนหน้านี้ นิวบาลานซ์ แบรนด์ชุดกีฬาของสหรัฐ ฟ้องร้องต่อศาลว่าทีมหงส์แดงปฏิเสธที่จะทำตามเงื่อนไขในสัญญาที่ทำกับนิวบาลานซ์ ซึ่งมีรายงานว่ามีมูลค่า 40 ล้านปอนด์ต่อฤดูกาล และจะหมดสัญญาในเดือน พ.ค. ปีหน้า

ขณะเดียวกัน สื่ออังกฤษระบุว่า ไนกี้ได้ยื่นข้อเสนอมูลค่า 30 ล้านปอนด์ต่อฤดูกาลเป็นเวลา 5 ปีให้กับลิเวอร์พูล แม้มูลค่าน้อยกว่านิวบาลานซ์ แต่ผู้บริหารหงส์แดงมองว่า ช่องทางการตลาดของไนกี้ครอบคลุมตลาดทั่วโลกมากกว่า

เงื่อนไขสัญญาปัจจุบันระบุว่า นิวบาลานซ์มีสิทธิที่จะต่อสัญญาสปอนเซอร์ชุดแข่งก่อน หากสามารถยื่นข้อเสนอในระดับเท่าเทียมกับข้อเสนอของคู่แข่งรายใดก็ตามที่ประสงค์สนับสนุนชุดแข่งของสโมสร

ด้านแดเนียล อัดเคิร์ก ตัวแทนของนิวบาลานซ์ เผยหลังฟังคำตัดสินว่า บริษัทอาจหารือเรื่องการยื่นอุทธรณ์ก่อนเพื่อประเมินว่าการอุทธรณ์มีโอกาสประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ นิวบาลานซ์เป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งลิเวอร์พูลมาตั้งแต่ฤดูกาล 2015/2016 และได้ออกแบบชุดแข่ง 3 แบบสำหรับฤดูกาล 2020/2021 เอาไว้แล้ว