'ธนกร' ป้อง 'บิ๊กตู่' ยัน ชิมช้อปใช้ช่วยพยุงเศรษฐกิจ

'ธนกร' ป้อง 'บิ๊กตู่' ยัน ชิมช้อปใช้ช่วยพยุงเศรษฐกิจ

"ธนกร" ป้อง "บิ๊กตู่" ยัน ชิมช้อปใช้ช่วยพยุงเศรษฐกิจ เย้ย "พิชัย" ตอนเป็น รมต.ไม่มีผลงาน คอยแต่รับใช้นายทุน ชูใช้เงินกระเป๋า 2 ถึง 5 หมื่น รับแคชแบ็กคืนสูงสุด 8,500 บาท

วันที่ 25 ต.ค. 2562 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า โครงการ ชิมช้อปใช้ เฟส 2 ไม่ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อ้างว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน แต่คิดได้แค่แจกเงิน ว่า

 

ต้องทำความเข้าใจกับนายพิชัยก่อนว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลออกมามีหลายมาตรการ ชิมช้อปใช้เป็นมาตรการหนึ่งเท่านั้น เป็นการทำงานเชิงรุกของภาครัฐที่ประเมินสถานการณ์และเตรียมการรับมือเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง จึงมีการวางแผนและออกแบบมาตรการพยุงเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและทันท่วงที โดยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศผ่านการให้แรงจูงใจ ดึงผู้มีกำลังซื้อออกมาใช้จ่ายในพื้นที่ต่างๆ เกิดความคึกคักในการจับจ่าย กระจายเม็ดเงินไปยังเศรษฐกิจฐานราก และการจ้างงานต่อเนื่อง ไม่เพียงใช้แล้วหมดไป ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณในการสร้างแรงจูงใจจะคุ้มค่าเพราะก่อให้เกิด Multiplier Effect จากการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเศรษฐกิจไทยโดยในช่วงที่ผ่านมา

นายธนกร กล่าวอีกว่า นายพิชัยเป็นอดีตรัฐมนตรีที่ไม่เคยมีผลงานอะไรเลย เมื่อเทียบกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ประชาชนนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่านายพิชัยเป็นใคร แต่ประชาชนทั่วประเทศรับรู้ได้ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของพล.อ.ประยุทธ์ ในการทำงานให้กับบ้านเมือง ที่ผ่านมามีผลงานมากมาย แต่นายพิชัยทำได้เพียงรับใช้นายทุนเท่านั้น อย่างอื่นตนนึกไม่ออกเลย อย่างไรก็ตามมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ซึ่งในส่วนกระเป๋า 2 นั้น หากใช้ 30,000 บาท จะได้แคชแบ็กถึง 15 เปอร์เซ็นต์ แต่หากใช้ 300,000 บาทขึ้นไป จะได้แคชแบ็กถึง 20 เปอร์เซ็นต์ พูดง่ายๆคือ หากใช้ถึง 50,000 บาท จะได้เงินแคชแบ็กคืนมากถึง 8,500 บาท ทั้งนี้สามารถใช้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562