ปลดล็อก 'แกร็บ' ถูกกฎหมาย คาดเสร็จมี.ค.63 ประกาศกฎกระทรวง

ปลดล็อก 'แกร็บ' ถูกกฎหมาย คาดเสร็จมี.ค.63 ประกาศกฎกระทรวง

"รมว.คมนาคม" เผยความคืบหน้าการปลดล็อก "แกร็บ" ถูกกฎหมาย เตรียมยกร่างกฎกระทรวง-เสนอ ครม. คาดลงนามประกาศได้ภายในเดือน มี.ค.63

วานนี้ (24 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊กกรมการขนส่งทางบก โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันว่าจากที่ได้มอบนโยบายไปนั้น ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ประชุมและกำหนดกรอบแล้ว เช่น กำหนดรายละเอียด ของผู้ให้บริการตัวแอปพลิเคชัน และผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะที่จะเข้ามาใช้แอปฯ คาดว่าเดือน ต.ค.จะยกร่างกฎกระทรวงเสร็จ และเสนอกระทรวงคมนาคมในต้นเดือน พ.ย.เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็น จากนั้นจึงจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบใน ธ.ค. และส่งไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยคาดว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนและกระทรวงคมนาคมสามารถลงนามประกาศได้ภายในเดือน มี.ค. 2563

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย มีนโยบายที่จะทำให้การบริการรถรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย เพื่อเพิ่มความสะดวกและเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ เนื่องจากในปัจจุบันมีการนำรถส่วนบุคคลเข้ามาให้บริการรับจ้างผ่านแกร็บ (Grab) ซึ่งผิดกฎหมาย

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการแท็กซี่ในรูปแบบเดิม ได้แก่ ปรับอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสม, ให้มีการโฆษณาบนตัวรถได้, กำหนดให้รถที่มีขนาดเล็กสามารถใช้เป็นแท็กซี่ได้, บุคคลธรรมดาสามารถนำรถมาจดทะเบียนเป็น รถTAXI VIP ได้, ขยายอายุการใช้งานของรถ, นำเทคโนโลยีใหม่ มาใช้ทดแทนอุปกรณ์ TAXI OK ได้