'ธรรมนัส' ลงพื้นที่แก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ-สนับสนุนปลูกข้าวกข79

'ธรรมนัส' ลงพื้นที่แก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ-สนับสนุนปลูกข้าวกข79

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ติดตามโครงการยกระดับแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รวมถึงการลงนามสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรปลูกข้าว กข 79 ที่เป็นที่ต้องการของตลาด ขณะที่เกษตรกรลุ่มแม่น้ำน่าน ยื่นหนังสือให้ช่วยสนับสนุนน้ำจากพลังงานไฟฟ้า ทั้ง 40 แห่ง ในแม่น้ำน่านสนับสนุนการทำนา

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ติดตามโครงการยกระดับแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รวมถึงการลงนามสนับสนุนกลุ่มของเกษตรกรปลูกข้าว กข 79 โดยจากการที่ลงพื้นที่ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขตแม่น้ำน่าน ด้านฝั่งตะวันออก กว่า 100 คน ได้รวมตัวยื่นหนังสือให้กับ รมช.เกษตรฯช่วยติดตามการช่วยเหลือและสนับสนุน การสูบน้ำพลังงานไฟฟ้า จำนวน 40 แห่ง ที่มีอยู่ ตลอดทั้ง 3 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ตะพานหิน และบางมูลนาก ช่วยในการสูบน้ำให้เกษตรกร ได้ทำนาในช่วงหลังน้ำลด

157199094754

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบสินเชื่อการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นโฉนดที่ดิน กับเกษตรกรกรชาวนา ที่เป็นลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ที่ดำเนินการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รวมถึงร่วมลงนามสนับสนุนกลุ่มของเกษตรกรปลูกข้าว กข 79 15 ชุมชน ทำข้อตกลง กับธ.ก.ส.และทางผู้ประกอบการธุรกิจค้าข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าของการทำนา

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังได้กล่าวกับประชาชนว่าทางรัฐบาล พร้อมหน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่ จะทำการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง และการทำแผนโครงการมอบที่ดินทำกินกับเกษตรกร และที่สำคัญทางกระทรวงเกษตรและกระทรวงพลังงาน กำลังเตรียมโครงการรวมกลุ่มเกษตรกร เป็นสหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน ทำการผลิตกระแสไฟฟ้า จากหญ้าเนเปีย ซึ่งจะมีการอนุมัติ โครงการ ในต้นปีหน้า เพื่อเพิ่มรายได้กับเกษตรกรแปลงใหญ่ ในการปลูกหญ้าเนเปียผลิตกระแสไฟฟ้า