รวบแก๊งโรแมนซ์สแกม กบดานในพื้นที่ จ.กระบี่

รวบแก๊งโรแมนซ์สแกม กบดานในพื้นที่ จ.กระบี่

ตม.แถลงผลการจับกุมชาวไนจีเรียตั้งขบวนการโรแมนซ์สแกม กบดานในพื้นที่ จ.กระบี่

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม. แถลงผลงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่ ที่ขยายผลจับกุมเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยพบหญิงไทยร่วมขบวนการหลอกคนชาติตัวเอง

พล.ต.ต.พรชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่ได้ร่วมกันจับกุม นายอีเลเล่ (MR.ELELE) สัญชาติ ไนจีเรีย ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจากการสอบสวนขยายผลทราบว่าเป็นเครือข่ายอาชญากรรมแก๊งโรแมนซ์สแกม จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติอีก 3 ราย คือ MR.UCHECHUKWU อายุ 26 ปี สัญชาติไนจีเรีย MR.TIMOTHY อายุ 24 ปี สัญชาติไนจีเรีย และMR.KINGSLEY อายุ 23 ปี สัญชาติ ไนจีเรีย จึงได้แจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังพบหญิงไทยเข้าร่วมขบวนการอีก 2 คน คือ น.ส.สกุลตรา อายุ 27 ปี และน.ส.น้ำเพชร อายุ 20 ปี ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหา “ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือฯเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นการจับกุม ”

ซึ่งจากการตรวจสอบพบของกลาง เป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงพยานหลักฐานต่างๆ ที่เชื่อมโยงกลุ่มผู้ต้องหากับเครือข่ายอาชญากรรมหลอกรักออนไลน์ หรือ แก๊งโรแมนซ์สแกม และพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกันในรูปแบบขบวนการ ซึ่งหลังสืบสวนขยายผล พบหญิงไทยตกเป็นเจ้าทุกข์จำนวนหลายราย จึงได้ให้ความช่วยเหลือในทางคดี และการเยียวยามูลค่าความเสียหายอันเกิดจากกระทำของกลุ่มอาชญากรรมนี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายไปบางส่วนแล้ว