หวาดเสียวอีกครั้ง ! หุ้น PACE ผิดชำระหนี้ 1.18 หมื่นล้าน

หวาดเสียวอีกครั้ง ! หุ้น PACE ผิดชำระหนี้ 1.18 หมื่นล้าน

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งบริษัทที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ 'หุ้น เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น' ของ ตระกูลเตชะไกรศรี ที่กลับมาสร้างความหวาดเสียวอีกครา จากการผิดนัดชำระหนี้ 1.18 หมื่นล้าน !!

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นของ บมจ. เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ PACE ตกอยู่ในอาการ 'หวาดเสียว' กันอีกครั้ง ! หลังบริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่ามีการผิดนัดชำระหนี้ วงเงินรวม 2.64 พันล้านบาท ที่ครบกำหนดชำระหนี้ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา และยังผิดนัดหนี้อื่นอีกกว่า 9.2 พันล้านบาท

และในวันเดียวกัน 'สรพจน์ เตชะไกรศรี' นายใหญ่ PACE ร่อนหนังสือชี้แจ้งทันที พร้อมยอมรับแม้ขณะนี้มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน แต่ยังมีมูลค่าทรัพย์สินสูงกว่าภาระหนี้ และ บริษัทพร้อมให้ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในการปรับโครงสร้างการเงิน เพราะว่าหวังกลับมาเดินหน้าโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบได้ ส่วนธุรกิจ 'ดีน แอนด์ เดลูก้า' ในไทย และเอเชีย ยังไปได้ดี

หากย้อนกลับไปดูตั้งแต่เข้าระดมทุนพบว่า 'หุ้น PACE' ไม่ธรรมดาเพราะเคยเป็นแหล่งชุมนุมของ 'นักลงทุนไซด์บิ๊ก' อย่าง 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' เจ้าของพอร์ตระดับพันล้าน 'เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์' นักลงทุนรายใหญ่ 'เสี่ยปู่-สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล' เซียนหุ้นพันล้าน เป็นต้น ทำไม ? ตอนนั้นนักลงทุนรายใหญ่จึงยอมควักเงินซื้อหุ้น PACE หนึ่งเหตุผลคงจะมาจากคำว่า ญาติมิตร สนิทกันของตระกูล 'เตชะไกรศรี' ! ณ ปัจจุบันไม่ปรากฏรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่แล้ว ไม่เหลือหุ้นที่เคยเป็นแหล่งชุมนุมนักลงทุนรายใหญ่อยู่เลย !

157198765835

สรพจน์ เตชะไกรศรี

๐ บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น หรือ TPS หุ้นน้องใหม่ IPO ที่กำลังเดินหน้าเข้าระดมทุน แอบกระซิบสตอรี่ใหม่ๆ หวังดึงดูความสนใจของนักลงทุน โดยเฉพาะจากนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ทำให้มีเม็ดเงินลงทุนกว่า 3 ล้านล้านบาท รวมถึงการเปลี่ยนแปลงจากระบบ 4G ไปสู่ 5G ทำให้มีการลงทุนคึกคักสุดๆ ดังนั้น บริษัทพร้อมเดินหน้าพัฒนาธุรกิจระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไม่หยุดยั้ง

งานนี้ 'บุญสม กิจเกษตรสถาพร' ซีอีโอหนุ่ม ทุ่มเทโหมงานหนักเต็มกำลัง สมกับการเป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล มองเห็นโอกาสจากการลงทุน ลุยเข้าประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง เพื่อดัน Backlog พุ่งทะยาน ยึดเป้าหมายคือ ต้องรักษาลูกค้าเก่าไว้ พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่ ด้วย Service Mind ที่เหนือความคาดหมายเสมอๆ ช่วยหนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ได้ยินได้ฟังแบบนี้นักลงทุนลองศึกษาข้อมูลกันเองจ้า

ช่วงที่ผ่านมาไม่มีเวลาเจอะเจอสื่อเท่าไหร่ สำหรับ บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย หรือ RBF หุ้นไอพีโอน้องใหม่ป้ายแดงจำนวน 520 ล้านหุ้น ในราคา 3.30 บาท เข้าซื้อขาย (เทรด) 24 ต.ค.ที่ผ่านมา หลัง 'สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม' ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ควง 'ดร.สมชาย รัตนภูมิภิญโญ' นายใหญ่ RBF เดินสายชี้แจ้งข้อมูล (โรดโชว์) หนักมาก ทั้งในและต่างประเทศ สะท้อนผ่านกองทุนและสถาบัน รวมถึงนักลงทุนรายย่อยให้การตอบรับท่วมท้น

งานนี้ 'ดร.สมชาย รัตนภูมิภิญโญ' นายใหญ่ RBF ระบุว่า ต้องการนำเงินที่ได้ไปก่อสร้างโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังและแป้งประกอบอาหาร ที่ประเทศอินโดนีเซีย นำไปปรับปรุงและซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม รวมถึงลงทุนเปิดบริษัทตัวแทนและห้องทดลองในประเทศสิงคโปร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าหนุนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ไม่ใช่แค่เป็นนักลงทุนยามว่าง หรือ ทายาทรุ่น 2 ของ 'องอาจ ดำรงสกุลวงษ์' ผู้ก่อตั้ง บมจ.อินเตอร์ไฮด์ หรือ IHL เจ้าของธุรกิจเบาะหลังรถยนต์เท่านั้น ! แต่ล่าสุด 'วศิน ดำรงสกุลวงษ์' ลูกชายคนที่สองของ 'องอาจ IHL' กลับมีงานอดิเรกใหม่คือ พนักงานชงกาแฟ 'แบรนด์ Amazon' หลังคุณพ่อมีที่ดินวางเปล่าทำเลทอง จึงเปิดสถานีเติมน้ำมันของ PTT !!

๐ 'ผมชงกาแฟอเมซอนเป็นหมดเลย อร่อยด้วยนะ !!' (ยิ้ม) ก่อนเปิดร้าน Cafe' Amazon ผมต้องไปอบรมแบบจริงๆ จังๆ ให้เป็นก่อนมาเปิดร้าน อ้าว...ใครอยู่ย่านศรีนครินทร์ผ่านไปแถวปั๊มน้ำมัน PTT อาจจะได้เห็น 'หนุ่มวศิน' เป็นพนักงานชงกาแฟอเมซอนให้ลูกค้าเองเลยนะ แหม... ทั้งบริหารธุรกิจ นักลงทุน ยังมีเวลาว่างมาทำงานพิเศษอีก !

157198773113

วศิน ดำรงสกุลวงษ์

๐ โดนอีกแล้ว !! คงต้องยกให้คนๆ นี้ 'พิชญ์ โพธารามิก' หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับ พิชญ์และผู้ร่วมกระทำความผิดอื่นอีก 4 ราย กรณีสร้างราคา หุ้น โมโน เทคโนโลยี หรือ MONO และกับผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นอีก 3 ราย และสร้างราคา หุ้น จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 160 ล้านบาท รวมทั้งขึ้นแบล็กลิสต์อีก 3 ปี

เป็นหุ้น 'โดดเด่น' ในหมวดวัสดุก่อสร้าง สำหรับ บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT ที่นักลงทุนต้องมีหุ้นไว้ในพอร์ต เพราะปีนี้มีข่าวดีรัวๆ ให้นักลงทุนได้ชื่นใจตลอด ล่าสุดได้รับประกาศติดอันดับ 'หุ้นยั่งยืน' THSI หรือ Thailand Sustainability Investment ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ควบคู่กับผลการดำเนินงานของบริษัท

ยังไม่หมดปีนี้คาดว่าจะทำผลงาน 'นิวไฮ' แล้ว ฟาก 'นักวิเคราะห์' ยังประสานเสียงเชียร์เคาะขวาซื้อหุ้น DRT เข้าพอร์ตได้ทันที โดยมองเป้าราคาเหมาะสม 7.10-7.30 บาท ทำเอา 'สาธิต สุดบรรทัด' นายใหญ่ แห่ง DRT เป็นปลื้มสุดๆ เดินยิ้มได้ตลอด ก็แหม... ผลงานปีนี้สวยทั้งผลประกอบการ ราคาหุ้น และยังได้รางวัลติดไม้ติดมืออีก จะไม่นายใหญ่ DRT อารมณ์ดี๊ดีคงไม่ได้แล้ว !!