'รมว.ทรัพย์ฯ' บอกสหรัฐแค่ห่วงเรื่องการปนเปื้อน ยันไม่แทรกแซงมติแบบสารเคมีทั้ง 3 ชนิด

'รมว.ทรัพย์ฯ' บอกสหรัฐแค่ห่วงเรื่องการปนเปื้อน ยันไม่แทรกแซงมติแบบสารเคมีทั้ง 3 ชนิด

"วราวุธ" เผยเห็นสำเนาหนังสือความเห็นจากสหรัฐอเมริกาเรื่องความเห็นต่อการแบนสารไกลโฟเซตแล้ว บอกสหรัฐแค่ห่วงเรื่องการปนเปื้อน ยันไม่แทรกแซงมติแบบสารเคมีทั้ง 3 ชนิด

"นายวราวุธ ศิลปอาชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่มีประเด็นข่าวระบุว่ารัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาส่งจดหมายถึงรัฐบาลไทย และ 7 รัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นต่อการแบนสารไกลโฟเซตซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าเข้าข่ายแทรกแซงการพิจารณาแบนสารพิษของรัฐบาลไทยหรือไม่ ว่าตนได้รับเห็นสำเนาหนังสือดังกล่าวซึ่งส่งตรงถึงพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่ใช่หนังสือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา แต่เป็นจากหอการค้าของสหรัฐอเมริกา และมีผู้ลงนามในหนังสือเป็นบุคคลตำแหน่งรองประธานหอการค้า ส่วนสาระสำคัญ​คือการแสดงความห่วงใยต่อการส่งสินค้าเกษตรที่ปนเปื้อนสารเคมีเท่านั้น

ดังนั้นตนจึงมองว่าประเด็นที่กระแสข่าวระบุไปนั้น ไม่ใช่การแทรกแซงหรือจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีผลไปแล้ว ซึ่งในส่วนของกรมควบคุมมลพิษ ที่กระทรวงตนกำกับ และเป็นหนึ่งในกรรมการวัตถุอันตรายยืนยันว่าจะแบนสารพิษดังกล่าวตามมติเดิม

"การแบนสารพิษ เพราะต้องดูผลประโยชน์ของเกษตรกรเป็นอันดับแรก เมื่อเกิดสารตกค้างสะสมกับเกษตรกรไทย เราจึงแสดงความไม่เห็นด้วย ซึ่งเชื่อว่าวิธีการใช้ของแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน ผมไม่หนักใจที่พบว่ามีการกดดันทั้งภายใน และภายนอกประเทศ เพราะกระทรวงทรัพยากรฯ ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม ส่วนเรื่องสารเคมีภาคการเกษตร ก็ต้องให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจง ส่วนประเด็นสารทดแทนนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัวเชื่อว่าน่าจะมีสารทดแทนอยู่แล้ว" นายวราวุธ กล่าว