โฟกัสหุ้นงบ 3Q19 เติบโต

โฟกัสหุ้นงบ 3Q19 เติบโต

คาด SET แกว่งตัว 1,615 – 1,630 จุด เนื่องจากภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวลง -10.49 จุด (-0.64%) ปิดที่ระดับ 1,621 จุด ด้วย Volume 7 หมื่นล้านบาท จาก sentiment เชิงลบกลุ่มธนาคารหลังมุมมองสินเชื่อ และ NIM ในปีหน้ายังคงชะลอตัวรวมถึงปัญหา NPL มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว นอกจากนี้ยังมีแรงขายในกลุ่มรับเหมาและปิโตรฯจากความกังวลงบ 3Q19 ที่อ่อนตัวลงเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาดอีกด้วย  ส่วนนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,826 ล้านบาท และ Net Long TFEX จำนวน 4,808 สัญญา แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,880 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,615 – 1,630 จุด เนื่องจากภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน โดยแม้จะมีการคาดการณ์ว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เป็น 1.75% ในการประชุม 29 – 30 ต.ค.ซึงเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามสถานการณ์ Brexit ที่ยังไม่แน่นอนว่า EU จะอนุมัติขยาย deadline ออกไปจาก 31 ต.ค.หรือไม่ รวมถึงกระแสข่าวนายกฯอังกฤษอาจประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดยังคงเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาด นอกจากนี้ความกังวลมุมมองรายได้และกำไรของกลุ่มธนาคารในปีหน้าจะหดตัวตามผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงคาดการณ์งบ 3Q19 ของกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรฯที่เป็นลบจะเป็นตัวฉุดต่อดัชนีให้อ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นที่คาดว่างบ 3Q19 จะเติบโต GPSC, BGRIM, EA, ADVANC, BCH, CHG, EPG, TASCO ,PRM, JMT, JMART, BGC
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD) ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง
  • Defensive stock AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, TTW, CPALL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 233 ซื้อ/เป้า 260) ปลอดภัยจาก Trade war, ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการ 3Q19 ยังเติบโตตรงข้ามกับหุ้น Big Cap ในกลุ่ม พลังงานและธนาคารที่ชะลอตัว โดยเราคาดกำไรสุทธิประมาณ 8.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%qoq และ 25%yoy
  • CHG (ปิด 2.52 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 2.7) คาดผลกำไรผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว และจะเห็นกำไรที่เร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 3Q19 โดยมีปัจจัยหนุนจากรายได้ประกันสังคมที่ฟื้นตัว โรงพยาบาลใหม่ 2 แห่ง ขาดทุนลดลง และยังมี Upside ในการปรับค่ารักษาพยาบาลกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเพิ่มคล้ายกับ BCH (ค่ารักษาส่วนประกันสังคมจะมีการปรับทบทวนราคาทุกๆ 2 ปี โดยปรับครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2017)

บทวิเคราะห์วันนี้

AOT (ปิด 78 ซื้อ /เป้า 87)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ECB ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0% ตามคาด และจะเริ่มทำ QE ตั้งแต่เดือนพ.ย. เป็นต้นไป: คณะกรรมการนโยบายการเงินยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ตามที่เราและตลาดคาดไว้ พร้อมกับประกาศจะเริ่มทำ QE ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป โดย ECB ประกาศว่าการลดอัตราดอกเบี้ยและการทำ QE จะดำเนินการไปต่อเนื่องจนกว่าจะเห็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
  • (+) สัปดาห์หน้าคาด Fed ประกาศลดดอกเบี้ยและ มีโอกาสนำโครงการ QE กลับมาใช้: คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC) มีกำหนดประชุมเพื่อพิจารณาการกำหนดทิศทางนโยบายการเงินในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค. เราและตลาดคาดว่า Fed อาจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.25% เป็น 1.75% เพื่อพยุงและกระตุ้นเศรษฐกิจลดผลกระทบจากสงครามการค้า และคาดว่า Fed จะประกาศนำ QE กลับมาใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณการซื้อพันธบัตรผ่าน Fed Balance sheet ที่สูงขึ้นแล้ว โดย CME Group คาดความน่าจะเป็นที่ Fed จะลดดอกเบี้ยครั้งนี้อยู่ที่ 93.5%
  • (-) กลุ่ม Real sector เริ่มประกาศงบ 3Q19 ในสัปดาห์ภาพรวมยังไม่ดี โดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรฯ: กลุ่ม Real sector เริ่มประกาศงบ 3Q19 ในสัปดาห์และจะทยอยประกาศงบไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย.19 นำโดย SCC ประกาศงบ 28 ต.ค.(ช่วงเที่ยง) คาดผลกำไรจะยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำประมาณ 7,000 - 7,500 ล้านบาท ทรงตัว qoq แต่ลดลงประมาณ 25%yoy จากการหดตัวของธุรกิจปิโตรฯซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก จากนั้นวันที่ 30 ต.ค. PTTEP จะประกาศงบ คาดกำไรมีแนวโน้มหดตัวลงเช่นกันจากแรงกดดันของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง แต่คาดว่าผลกำไรจะชะลอตัวลงไม่มาก เนื่องจากยังมีแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นหลังเริ่มรับรู้ปริมาณขายและรายได้ของแหล่งเมอร์ฟี่ในมาเลเซียมาช่วยหนุน