ตร.ถกคดี 'ธนาธร-กก.บห.อนาคตใหม่' จับตายื่นอสส.สั่งฟ้องหรือไม่

ตร.ถกคดี 'ธนาธร-กก.บห.อนาคตใหม่' จับตายื่นอสส.สั่งฟ้องหรือไม่

"พ.ต.อ.กฤษณะ" เผยถกคดี "ธนาธร-กก.บห.อนาคตใหม่" ผิดพรบ.คอมพ์ จับตายื่น "อัยการสูงสุด" สั่งฟ้องหรือไม่ หลังพนง.อัยการไม่เห็นพ้องด้วย

จากกรณีตำรวจพนักงานสอบสวน ปอท. นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ในความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 จากกรณีผู้ต้องหาร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่-The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. จากที่คดีนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธรกับพวกไปเเล้วเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พันตำรวเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาสำนวนดังกล่าวว่าทางตำรวจจะมีความเห็นยืน คือมีความเห็นควรสั่งฟ้อง หรือจะมีความเห็นเหมือนที่พนักงานอัยการส่งความเห็นกลับมา ถ้ามีความเห็นออกมาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งจึงจะดำเนินการต่อไปได้

แต่โดยหลักการแล้วถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการพิจารณาโดยถี่ถ้วนแล้ว ก็อาจจะยืนยันความเห็นเหมือนเดิม คือมีความเห็นสั่งฟ้อง ซึ่งเมื่อมีความเห็นสั่งฟ้องกลับไปแล้ว คงจะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุดที่จะเป็นผู้ชี้ขาด โดยเรื่องนี้เป็นการพิจารณาตามปกติ เป็นกระบวนการที่เอาไว้ใช้ในการตรวจสอบและถ่วงดุลกระบวนการยุติธรรมทางอาญา