ชิม ช้อป ใช้ ต้องส่งแมสเสจให้ชัด !!

ชิม ช้อป ใช้ ต้องส่งแมสเสจให้ชัด !!

หนึ่งในมาตรการที่รัฐบาละระบุว่า มีส่วนกระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ กับ มาตรการแจกเงินคนละ 1,000 บาท หรือในชื่อโครงการชิมช้อปใช้ 

โดยในเฟสแรกเป็นการอัดเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ให้คนไทย 10 ล้านคนไปใช้จ่ายในจังหวัดที่ลงทะเบียน ยกเว้นภูมิลำเนา ซึ่งได้รับการตอบรับดีจากคนไทย จนต้องขยายโครงการในเฟสสอง อีกจำนวน 3 ล้านคน

ทว่า ข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง เมื่อ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า มีการโอนเงินให้กับร้านค้าแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 8,676.8 ล้านบาท แบ่งเป็น ร้านค้าที่ได้สิทธิจากกระเป๋า G-Wallet 1จำนวน 8,537.2 ล้านบาท และร้านค้าที่ได้สิทธิจากกระเป๋าG-Wallet 2 จำนวน 139.6 ล้านบาท

เมื่อแยกเป็นหมวดพบว่า หมวดร้านค้าทั่วไปเป็นเงิน 2,472.3 ล้านบาท ส่วนหมวด “ชิม” เป็นเงิน 1,241 ล้านบาท หมวด “ช้อป” เป็นเงิน 4,847.1 ล้านบาท ต่างจากหมวด “ใช้” ที่เป็นเงินเพียง 116.4 ล้านบาท

จะสังเกตเห็นว่า หมวดที่มีการใช้จ่ายเงิน 1,000 บาท จะไป “กระจุกตัว” ในหมวด ชิม และ ช้อป เทียบไม่ได้เลยกับหมวด “ใช้” ที่ยอดยังไปไม่ถึงระดับพันล้านบาท !!

ดังนั้น โครงการดังกล่าว ถ้าจะให้ดีรัฐต้องย้ำกันชัดๆว่า เป็นโครงการเพื่อ  "กระตุ้นเศรษฐกิจในหลายภาคส่วน" หากส่งแมสเสจว่า เป็นการกระตุ้นท่องเที่ยว พอถึงที่สุดผลลัพธ์ไม่ออกมาเป็นตามนั้น จะถูกเหล่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวและอุตสาหรรมสนับสนุน ต่อว่าเอาได้ว่า..

ไหนว่าแจกเงินเที่ยว..!!