'สมคิด' ให้กำลังใจ 'แครี หล่ำ' เชื่อฮ่องกงสงบโดยเร็ว

'สมคิด' ให้กำลังใจ 'แครี หล่ำ' เชื่อฮ่องกงสงบโดยเร็ว

รองนายกฯสมคิด พบ "แครี่ หล่ำ" ในงานสัมนาธุรกิจที่ฮ่องกง ให้กำลังใจพร้อมเชื่อมั่นศักยภาพฮ่องกง มั่นใจกลับสู่ความสงบได้โดยเร็ว ย้ำชูอีอีซีเชื่อมโยงเกรตเตอร์เบย์

วานนี้ (24 ต.ค.) เขตบริหารพิเศษฮ่องกง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษภายในงาน ​“เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า: ขอบเขตใหม่แห่งการปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน แนวปฏิบัติใหม่ของหลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ และเวทีใหม่ของความร่วมมือที่ทุกฝ่ายล้วนได้ประโยชน์” โดยมีผู้บริหารระดับสูงของจีนและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และนักธุรกิจที่มีศักยภาพจากทั่วโลกกว่า 600 รายเข้าร่วมการสัมมนา

นายสมคิด กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนฮ่องกงในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่สำคัญสองประการ โดยประการแรกคือการตั้งใจมาให้กำลังใจเป็นการส่วนตัวกับแครี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง โดยเราคนไทยเชื่อมั่นในศักยภาพของฮ่องกง และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้การนำของท่านผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงในที่สุดแล้วสถานการณ์จะสามารถคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติได้ในไม่ช้า

“ผมถือเสมอว่าแครี่ หล่ำ เป็นเสมือนมิตรสนิทที่นับถือ ในยามที่ท่านกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ผู้คนในสังคมมีความขัดแย้งทางความคิด จนลุกลามเป็นความขัดแย้งในสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสถานการณ์ความขัดแย้งเหล่านี้ ครั้งหนึ่งก็เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อน จนทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสในการพัฒนาอยู่หลายปี"

ทั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เชื่อว่าทุกคนได้เห็นถึงความเพียรพยายามของผู้บริหารสูงสุดในการคลี่คลายปัญหาอย่างมีสติอดทน อดกลั้น และยึดมั่นในวิถีทางแห่งสันติวิธี อยากเรียนกับท่านว่าขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นมิตรแท้ ที่จะอยู่เคียงข้าง สนับสนุนให้กำลังใจกับผู้บริหารฯและชาวฮ่องกงเสมอ

สำหรับจุดมุ่งหมายประการที่สองคือการสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับพื้นที่เกรตเตอร์เบย์ (GBA) ซึ่งประกอบไปด้วยมณฑลกวางตุ้ง – ฮ่องกงและมาเก๊า ในทุกๆมิติ เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ภูมิภาคเอเชียโดยรวม

ในขณะที่จีนกำลังเดินตามวิสัยทัศน์เส้นทางสายไหมใหม่ (one belt one road) เพื่อแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภูมิภาคอาเซียนที่เป็นทั้งตลาดและซัพพลายเชนที่สำคัญของผลผลิตแทบทุกประเภทจากเอเชีย และกำลังจะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงที่สำคัญของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่ในการประชุมในหลายครั้งที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมากและในการประชุมผู้นำอาเซียนที่ประเทศไทยในต้นเดือนหน้าจะมีการหารือในเรื่องนี้ต่อเนื่องและมั่นใจได้ว่ากำลังใกล้สู่ข้อสรุปได้ในไม่ช้า

“การเชื่อมโยงระหว่างไทยกับ GBA นอกจากสร้างการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีทางเศรษฐกิจในช่วงที่โลกเผชิญกับสงครามการค้า ยังเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่จะเปิดประตูรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ ในโอกาสของการผงาดของเอเชีย (Asia rise) ช่วยเสริมความร่วมมือใหม่ๆของกลุ่มประเทศในภูมิภาคที่มีอยู่ให้มีโอกาสเติบโตมากขึ้นและเป็นรูปธรรม”

ด้านนางแครี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่าฮ่องกงพัฒนามาถึงปัจจุบัน​เพราะอัตลักษณ์​พิเศษฮ่องกง​ คือ​ การปกครองภายใต้​ “หนึ่งประเทศ​ สองระบบ​” ที่ทำให้ฮ่องกงมีอำนาจอธิปไตย​ในการปกครองตนเองสูง​ (high​ autonomy) มีระบบกฎหมาย​และระบบเศรษฐกิจ​ที่แตกต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่​ เป็น​ศูนย์กลาง​การค้าการลงทุน​ของนานาชาติ​ ซึ่งจะเป็นจุดเด่นที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาของ​ GBA​ต่อไป

“แม้การชุมนุมประท้วงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ​ของฮ่องกง แต่รัฐบาลเขตบริหารพิเศษ​ฮ่องกงเชื่อมั่นว่าสามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้ และรัฐบาล​เขตบริหารพิเศษ​ฮ่องกงจะใช้อัตลักษณ์​และจุดแข็ง​ของฮ่องกง​ ภายใต้การปกครองตามหลักการ​ “หนึ่ง​ประเทศ​ สองระบบ” ในการเสริมสร้าง​ความร่วมมือที่ทุกฝ่ายล้วนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน”