'ทรัมป์' กดดันเฟด ลดดอกเบี้ยอีกรอบ

'ทรัมป์' กดดันเฟด ลดดอกเบี้ยอีกรอบ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรียกร้องให้ธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอเมริกันอีกรอบ ก่อนประชุมคณะกรรมการด้านนโยบายดอกเบี้ยของระบบธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) ในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งกล่าวโจมตีเฟดว่าละเลยหน้าที่

ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความในวันพฤหัสบดี (24ต.ค.)ว่า ระบบธนาคารกลางสหรัฐละเลยบทบาทหน้าที่หากไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ โจมตีเฟดว่ารีบร้อนเกินไปในการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายถึง 4 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เฟด ภายใต้การบริหารของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบัน ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายไปแล้วถึง 2 ครั้งในปีนี้ แต่ผู้นำสหรัฐกลับแสดงความไม่พอใจเฟดมาโดยตลอดว่า ปรับลดดอกเบี้ยน้อยเกินไป

เมื่อวันพฤหัสบดี ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.5% ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น ที่จะมีการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า ยังคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ -0.1% ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซา

ด้านธนาคารกลางสวีเดน หรือริกส์แบงก์ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.25% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ริกส์แบงก์ ระบุว่า ธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากเศรษฐกิจของสวีเดนเริ่มชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สอดคล้องกับการคาดการณ์ และแนวโน้มเงินเฟ้อสำหรับปีหน้ายังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ริกส์แบงก์ ยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า โดยคาดว่า อัตราดอกเบี้ยจะดีดตัวสู่ระดับ 0% ในเดือนธ.ค. และจะทรงตัวเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ริกส์แบงก์ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 โดยปรับขึ้น 0.25% สู่ระดับ -0.25% และได้คงอัตราดอกเบี้ยจนถึงการประชุมในวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ทรัมป์”กดดันเฟดหั่นดอกเบี้ย 1%

-“ทรัมป์”กดดันเฟดหั่นดอกเบี้ยมากขึ้น

-“ทรัมป์”กดดันเฟดลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่

-“ทรัมป์”ทวีตเย้ยเฟดสู้ยุโรป-จีนไม่ได้