นายกฯอังกฤษหวังจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด 12 ธ.ค.

นายกฯอังกฤษหวังจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด 12 ธ.ค.

นายกฯอังกฤษหวังจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด 12 ธ.ค.หากสภาให้การอนุมัติต่อญัตติดังกล่าว เขาก็จะประกาศยุบสภาในวันที่ 6 พ.ย. นี้

นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะให้เวลามากขึ้นแก่สมาชิกรัฐสภาในการพิจารณาข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) จากเดิมที่รัฐบาลให้เวลาเพียง 3 วัน แต่รัฐสภาจะต้องให้การอนุมัติต่อญัตติของรัฐบาลในการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.

นายจอห์นสัน กล่าวว่า หากสภาให้การอนุมัติต่อญัตติดังกล่าว เขาก็จะประกาศยุบสภาในวันที่ 6 พ.ย. นี้

สื่อรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมดำเนินการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยจะยื่นญัตติในรัฐสภาเพื่อให้มีการอภิปรายในสัปดาห์หน้า โดยรัฐบาลไม่สามารถประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา

ทั้งนี้ นายจอห์นสันประสบความล้มเหลว 2 ครั้งในการยื่นญัตติขอการอนุมัติจากสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด ขณะที่พรรคแรงงานตั้งป้อมคัดค้านญัตติดังกล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแต่ในการลงมติต่อตารางเวลาในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเบร็กซิท โดยรัฐบาลให้เวลาเพียง 3 วันนั้น สภาล่างมีมติไม่เห็นด้วย

ผลการลงมติดังกล่าว บ่งชี้ว่า อังกฤษจะไม่สามารถแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ตามกำหนดเดิมภายในวันที่ 31 ต.ค. ส่งผลให้อียูต้องให้การอนุมัติขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้อังกฤษแยกตัวจากอียูโดยไม่มีการทำข้อตกลง