ซีพี เคาะซื้อข้าวหอมมะลิพะเยา4 หมื่นตันให้ราคาสูงตันละ1.8 หมื่นบาท

ซีพี เคาะซื้อข้าวหอมมะลิพะเยา4 หมื่นตันให้ราคาสูงตันละ1.8 หมื่นบาท

ธรรมนัส ดึง“ซีพี”ซื้อข้าวหอมมะลิ ตันละ 18,000บาทสูงกว่าราคาประกัน นำร่องที่พะเยา 4 หมื่นตัน จากเป้า 1.5 แสนตัน

         ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายข้าวหอมมะลิ ระหว่างสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จังหวัดพะเยา กับ บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด ว่า กระทรวงเกษตรฯร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมผลักดันการขับเคลื่อนการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร ภายใต้พะเยาโมเดล โดยให้ ซีพี รับซื้อข้าวหอมมะลิ ความชื้น 15 % ได้ในราคาที่ 18,000 บาทต่อตัน จำนวน 40,000 ตัน จากชาวนาในจังหวัดพะเยา ซึ่งสูงกว่าราคาประกันข้าวหอมมะลิของรัฐบาล 3,000 บาทต่อตัน หรือราคาสูงกว่าต้นทุนการผลิต 5,000-6,000 บาทต่อตัน

         ทั้งนี้วันที่ 28 ต.ค.จะเชิญเอกชน โรงสี ในจังหวัดพะเยา เข้าหารือ เพื่อรับซื้อข้าวหอมมะลิ ส่วนที่เหลือประมาณ 1.1 แสนตัน ในราคาที่ซีพีรับซื้อ เพื่อช่วยเหลือและพยุงรายได้ให้กับชาวนา โดยจะขยายพื้นที่การขับเคลื่อนการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร ภายใต้พะเยาโมเดล ไปยังพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ เบื้องต้นจะเพิ่มขึ้นอีก 8 จังหวัดในปีนี้

         “พะเยาโมเดล จะช่วยยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกร โดยลดภาระงบประมาณประเทศในการชดเชยรายได้ ประกันราคาสินค้าเกษตร ปีละหลายแสนล้านบาท โดยภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือกันเพื่อผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น โดยจะขยายโครงการไปยังพืชอื่น อาทิ ยางพารา ลำไย ลิ้นจี่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไข่ไก่ เป็นต้น โดยราคายางพาราจะมีเป้าหมายร่วมเอกชนรับซื้อที่ราคา 65 บาทต่อกิโลกรัม”

        นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว้างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี กล่าวว่า เดือนพ.ย.นี้ ผลผลิตข้าวหอมมะลิในจังหวัดพะเยาจะเริ่มออกผลผลิตและเริ่มเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเป้าหมายบริหารจัดการข้าวหอมมะลิประมาณ 151,900 ตัน ให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายข้าวหอมมะลิ ณ ความชื้น 15 % ได้ในราคาที่ 18,000 บาทต่อตัน

         การดำเนินการในสินค้า “ข้าวหอมมะลิ” ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะของอัตลักษณ์พื้นถิ่น เพื่อสร้างต้นแบบการส่งเสริมการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรที่มีคุณค่าเฉพาะ และมีคุณภาพตามความต้องการของตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและนำไปสู่ความยั่งยืนในการผลิตสินค้าเกษตร

157192346937

         “ในวันนี้เป็นการทำบันทึกข้อตกลงการซื้อขายข้าวหอมมะลิจังหวัดพะเยา ในราคา18,000บาทต่อตันจำนวน40,000ตัน ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. พะเยา จำกัด กับบริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด โดยรับซื้อข้าวหอมมะลิจังหวัดพะเยา ซึ่งมีคุณภาพในราคาสูง และเกษตรกรสามารถขายข้าวหอมมะลิในราคาที่เหมาะสม โดยภาครัฐไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย เนื่องจากเป็นราคาขายที่สูงกว่าราคาประกันข้าวหอมมะลิ นอกจากนี้ ในวันที่15พ.ย.2562บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด มีกำหนดจัดงาน วันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก ณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา”

             นายสุเมธ กล่าวว่า ซีพีจะร่วมส่งเสริมและพัฒนาการปลูกข้าวตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ระยะต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เน้นการสร้างแบรนด์สินค้าเกษตรและการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และคุณค่าของสินค้าที่มุ่งเน้นความเป็นสินค้าอัตลักษณ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและนำไปสู่ความยั่งยืนในการผลิตสินค้าเกษตร