เทคนิคเดชอุดม ประดิษฐ์อุปกรณ์ล็อคจักรยานยนต์ 3 in 1 ไม่หายชัวร์

เทคนิคเดชอุดม ประดิษฐ์อุปกรณ์ล็อคจักรยานยนต์ 3 in 1 ไม่หายชัวร์

เด็กเทคนิคเดชอุดม จ.อุบลราชธานี ประดิษฐ์อุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ระบบทรีอินวัน ช่วยป้องกันการถูกโจรกรรมรถจักรยานยนต์และหมวกกันน็อคได้จริง สร้างความปลอดภัยให้กับทรัพย์สิน การันตีด้วยรางวัลจากเวทีสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ

นายดนัยฤทธิ์ สมภาวะ นักศึกษาชั้น ปวส. 1 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบันความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ ทำให้ผู้คนต้องดิ้นรนหาเงินทุก วีถีทางเพื่อให้ตัวเองและครอบครัวสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ และการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ก็เป็นหนทางหนึ่งที่ทำได้ง่ายและได้รับผลตอบแทนค่อนข้างสูง ประกอบกับจังหวัดอุบลราชธานีมีชายแดนติดต่อกับ2 ประเทศเพื่อนบ้าน จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมรถจักรยานยนต์  ผู้ร้ายจะนำรถจักรยานยนต์ไปขายหรือถอดชิ้นส่วนแยกเป็นอะไหล่ลักลอบส่งขายไปทางตะเข็บชายแดนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

จากปัญหาดังกล่าวจึงร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและนายสุริยา สามแก้ว ครูที่ปรึกษา ช่วยกันศึกษาและคิดค้นอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock" ระบบทรีอินวัน มีคุณสมบัติแตกต่างจากในท้องตลาด คือ สามารถล็อคจักรยานยนต์ได้ทั้งหมวกกันน็อค คันเร่งและก้านเบรกมือในคราวเดียวกัน  อุปกรณ์มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าทำจากแผ่นสแตนเลส ออกแบบให้มีความหนาอย่างเหมาะสม ขนาดกะทัดรัดและระบบล็อคด้วยชุดกุญแจที่มีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งเมื่อล็อคแล้วคันเร่งจะไม่สามารถบิดได้และล้อหน้าก็จะถูกล็อคไว้ด้วย ทำให้ไม่สามารถเข็นเคลื่อนย้ายรถ จึงจำเป็นต้องมีลูกกุญแจเท่านั้นเพื่อไขเปิดล็อคถึงจะนำรถออกไปได้ และในกรณีที่มีการใช้เลื่อยหรือคีมตัด ก็จะตัดได้ยากซึ่งต้องใช้เวลานานในการตัด 

อุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock" ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปีการศึกษาปี 2560 ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต รางวัลชนะเลิศในรายการสมรภูมิไอเดียทางโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3และรางวัล Yong Innovator Awards จากประเทศสิงคโปร์ในงานประกวดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังได้รับการขึ้นทะเบียนอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย         

นายดนัยฤทธิ์ กล่าวว่า จากการนำสิ่งประดิษฐ์ไปร่วมจัดแสดงและสาธิตในเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ อาทิ งาน Innovation Thailand Expo2019 โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ งานวันนักประดิษฐ์ โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ทำให้มีประชาชนสนใจเข้ามาติดต่อขอซื้ออุปกรณ์เป็นจำนวนมาก โดยเห็นว่าเป็นอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ที่ใช้งานง่าย สามารถเก็บไว้ใต้เบาะรถได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน มีรูปทรงสวยงามทันสมัย ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งสะดวกต่อสุภาพสตรีที่นุ่งกระโปรงโดยไม่ต้องก้มลงไปล็อคดิสเบรกที่ล้อในพื้นที่ที่แคบเนื่องจากการจอดรถชิดกันเป็นแถว 

"ผมกับทีมงานจึงตัดสินใจเขียนเป็นแผนธุรกิจส่งในนามศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม ได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นในโครงการของอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จะจัดแสดงแผนธุรกิจในวันที่ 23 ธ.ค.2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปัจจุบันอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์นี้สามารถสร้างยอดขายได้กว่าหมื่นบาทต่อเดือน พร้อมทั้งเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ DTEC Smart lock อีกด้วย"