มติกมธ.ป.ป.ช.เรียก 'ประยุทธ์-ประวิตร' แจงปมไร้อำนาจส่ง ร่างพ.ร.บ.งบฯ63

มติกมธ.ป.ป.ช.เรียก 'ประยุทธ์-ประวิตร' แจงปมไร้อำนาจส่ง ร่างพ.ร.บ.งบฯ63

“เสรีพิศุทธ์” เรียก “ประยุทธ์-ประวิตร” แจงกมธ. ปมไร้อำนาจส่ง ร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ยันทำงานตรงไปตรงมา ไม่เล่นการเมือง ปัดเป็นคู่ขัดแย้งรัฐบาล

เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลประชุมว่า ตนเป็นผู้เสนอให้ กมธ.​ตรวจสอบการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่ามีการเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ​พิจารณาโดยไม่ชอบ

ซึ่งเริ่มจากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ซึ่งตนเคยอภิปรายในที่ประชุมสภาฯ แล้วระบุว่าเป็นพฤติกรรมของฝ่ายบริหารที่ไม่ถูกต้อง และที่ประชุมกมธ.ฯ มีมติรับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบ โดยจะส่งหนังสือเรียกให้ พล.อ.ประยุทธ์. และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เข้าชี้แจงต่อกมธ.ฯ วันที่ 30 ตุลาคม เวลา 10.00 น.

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การเล่นการเมือง หรือการใช้อำนาจกมธ.ฯ แทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร เนื่องจากกรณีดังกล่าวต้องถูกตรวจสอบ เพราะไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย ทั้งนี้ตนมีข้อสังเกตว่ากรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ยังถูกตรวจสอบว่าจะดำรงตำแหน่งกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​2563 ได้หรือไม่ ดังนั้นกรณีของนายกฯ ตนจึงเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

“ผมไม่ใช่นักการเมือง ตอนนี้ไม่มีจิตใจเป็นฝ่ายการเมือง พร้อมทำหน้าที่ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลจะยื่นเรื่อง ที่มองว่าผมทำเรื่องนี้เพราะเป็นคู่ขัดแย้งกับ นายกฯ ผมยืนยันทำหน้าที่ตรไปตรงมา เพราะพล.อ.ประยุทธ์คือรุ่นน้องผม ส่วน พล.อ.ประวิตร คือรุ่นพี่ผม ทั้งนี้ผมต้องการให้นายกฯ และ พล.อ.ประวิตรมาชี้แจงเอง เพราะผมจะไม่รับตัวแทนใดๆ มาชี้แจงแทน และหากตัวท่านไม่มาเอง จนเกินกรอบเวลาที่กฎหมายเรียกกำหนด ผมพร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ส่วนกรณีที่เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณศาลธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วนั้น เป็นเฉพาะเรื่องไม่รับคำร้อง ไม่ใช่การวินิจฉัยว่าถวายสัตย์ปฏิญาณครบหรือไม่ครบ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว