เปิดทาง 'ซีไอเอ' ..ปิดเกม 'จารุพงศ์-จักรภพ' ?

เปิดทาง 'ซีไอเอ' ..ปิดเกม 'จารุพงศ์-จักรภพ' ?

จับตา! ความเคลื่อนไหว "แดงยูเอสเอ" เปิดทาง "ซีไอเอ" ปิดเกม "จารุพงศ์-จักรภพ"

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 กลุ่ม Red USA และสมาคมผู้รักประชาธิปไตยไทยไร้พรมแดน เดินทางไปยังสถานกงสุลใหญ่ไทย นครลอสแองเจอลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อประท้วงและอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย กรณีการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมืองของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก 

เปิดทาง \'ซีไอเอ\' ..ปิดเกม \'จารุพงศ์-จักรภพ\' ?

ก่อนหน้านั้น วันที่ 13 ตุลาคม กลุ่ม Red USA ได้จัดงานพบปะสังสรรค์ ต้อนรับการมาเยือนของ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” และมีการระดมเงินคนละเล็กคนละน้อย สมทบทุนช่วยเหลือในการยังชีพให้แก่สมาชิกกลุ่ม “วงไฟเย็น” ที่มาขอลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส

ภาพสมาชิกคนเสื้อแดงแอลเอ 7-8 คน ร่วมพูดคุยกับ จรัล ดิษฐาอภิชัย, สุนัย จุลพงศธร และจอม เพชรประดับ ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ร้านอาหารหรูหรา สะท้อนภาพความล่มสลายของ“องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ภายใต้การนำของ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย รัฐบาลยิ่งลักษณ์

แกนนำกลุ่ม Red USA คือ “เชาว์ ซื่อแท้” เจ้าของกิจการนวดแผนไทย ย่านเบลฟลาวเวอร์ ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

5-6 ปีที่แล้ว “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” และ “จักรภพ เพ็ญแข” วาดหวังจะใช้ “องค์กรเสรีไทย” ขับเคลื่อนปลุกระดมประชาชนไทยในและนอกประเทศ ก่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ถึงวันนี้ องค์กรเสรีไทยปิดฉากโดยสมบูรณ์แบบ นับแต่ “สุรชัย แซ่ด่าน” พร้อมคนสนิทถูกอุ้มหายในแผ่นดินลาว ตามด้วยกลุ่ม “ลุงสนามหลวง” ที่หายไปในเวียดนาม

เปิดทาง \'ซีไอเอ\' ..ปิดเกม \'จารุพงศ์-จักรภพ\' ?

สมาชิกองค์กรเสรีไทยในลาว 5 คน เผ่นหนีไปปักหลักอยู่ในฝรั่งเศส “จรัล ดิษฐาอภิชัย” จึงก่อตั้ง “สมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน” มารองรับกลุ่มแดงพเนจร ที่หนีออกจาก สปป.ลาว


สถานการณ์เปลี่ยน เกมก็เปลี่ยน เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมการประชุมใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก ซึ่งเดินทางมาทุกปี หนีไม่พ้นกลุ่ม Red USA ต้องมาประท้วง


ปีนี้ คนเสื้อแดงในสหรัฐกลับไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทัั้งกลุ่มเฮียเชาว์ที่แอลเอ หรือกลุ่มเพียงดิน ที่ชิคาโก รวมถึงเจ๊ดา ไฮโซ ก็เงียบ

ขณะเดียวกัน “กลุ่ม Thai Democracy Now” ได้ปรากฏตัวขึ้น ผ่านป้ายโฆษณาบนอาคารร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ป้ายนั้นมีข้อความว่า “Don’t let Democracy Die inThailand” หรือ “อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในไทย”


          ตามมาด้วย ชาวละตินอเมริกามารับจ็อบแบกป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ด้านหน้าโรงแรมที่พัก และมีการซื้อสื่อออนไลน์เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าว


          ส่องตามเฟซบุ๊กคนเสื้อแดงในสหรัฐ ต่างแปลกใจว่า กลุ่ม Thai Democracy Now มาจากไหน? ใครเป็นผู้ให้การสนับสนุน


          อดีตนักกิจกรรมรุ่น 14 ตุลา ที่คร่ำหวอดในยุทธจักรภาคประชาชน ให้ข้อสังเกตว่า กรณีกลุ่ม Thai Democracy Now น่าจับตา “มูลนิธิโอเพน โซไซตี้” ของ จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินชาวยิว และ “กองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติสหรัฐ” ของรัฐสภาสหรัฐ โดย 2 กองทุนนี้ได้ให้การช่วยเหลือเอ็นจีโอไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว


          ดังเช่นสถานการณ์การประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกง สื่อจีนเปิดโปงการแทรกแซงกิจการภายในจีนและฮ่องกง โดยสหรัฐ ผ่านกองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติสหรัฐ ทางการสหรัฐเองก็ยอมรับผ่านสื่อว่า ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่องค์กรนักศึกษา และองค์กรสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงจริง

เปิดทาง \'ซีไอเอ\' ..ปิดเกม \'จารุพงศ์-จักรภพ\' ?
         

การทำงานของกองทุนดังกล่าวนี้ มิได้ต่างจากบทบาทของซีไอเอ ในยุคสงครามเย็น เพียงแต่สมัยโน้น สหรัฐใช้ยุทธศาสตร์ต่อต้านโลกคอมมิวนิสต์ เป็นข้ออ้างในการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่างๆ


          ผิดกับปัจจุบันนี้ สหรัฐดำเนินยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เข้าแทรกแซงกิจการประเทศอื่น โดยผู้ปฏิบัติงานของ 2 กองทุนที่ว่านี้ ก็ไม่ต่างจากซีไอเอสมัยสงครามเย็น  


          ท่ามกลางสภาวการณ์ถดถอยของขบวนเสื้อแดงทั้งในและนอก “ซีไอเอ” ยุคดิจิทัล ก็แทรกซึมเข้ามาแทนปลุกระดมต่อกลุ่มเป้าหมายที่เรียกว่า ฝ่ายประชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายต้องเปลี่ยนแปลงอย่างถึงราก

...

ขณะที่ สุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้ลี้ภัยในสหรัฐ กำลังไปรับบริจาคจากองค์กรการกุศล เพื่อความอยู่รอด

157190275257

157190276732

157190278380