นับถอยหลัง ไม่เกิน 8 พ.ย. รู้ผลคดี 'บิลลี่'

นับถอยหลัง ไม่เกิน 8 พ.ย. รู้ผลคดี 'บิลลี่'

“สมศักดิ์” ยันไม่มีวิ่งเต้นแทรกแซงคดี “บิลลี่” ผ่านฝ่ายการเมือง เผยการสอบสวนคืบหน้ากว่า 90 % เหลือพยานอีกแค่ 5 ปาก คาดไม่เกิน 8 พ.ย. รู้ผล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการแต่งตั้งเพื่อนร่วมรุ่นของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้ามาเป็นผอ.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ซึ่งดูแลอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กำลังสอบสวนการสูญหายและการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งหวั่นว่าจะมีการวิ่งเต้นล้มคดีผ่านฝ่ายการเมืองว่า ประเด็นดังกล่าวตนไม่เคยพูดคุยกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่ยืนยันว่าไม่มีวิ่งเต้นคดีนี้ในรัฐบาล โดยคดีนี้พนักงานสอบสวนทำคดีในทางลับ ขนาดตนยังไม่ทราบรายละเอียดของคดี ดังนั้น ขอให้สบายใจได้ ทุกคนต้องการให้คดีออกมาเที่ยงตรงชัดเจน

ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีดังกล่าวว่า ดีเอสไอจะตั้งพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษ จนกว่าจะดำเนินการสอบสวนเสร็จสิ้น โดยขณะนี้ได้สอบปากคำพยานไปแล้ว 100 ปาก ภายหลังพบกระดูกชิ้นส่วนกะโหลก ได้สอบพยานเพิ่มอีก 30 ปาก ขณะนี้ยังเหลือพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์อีกไม่กี่ปาก คาดว่าต้นเดือนพ.ย. สำนวนคดีจะมีความชัดเจน

ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า คดีมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนถังน้ำมันที่พบในพื้นที่อุทยานแก่งกระจาน สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรภาค 7 ได้นำไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดตั้งแต่ต้น และได้ตรวจมวลสารพบว่ารูที่ปรากฎบนถังน้ำมันจำนวน 5 รู เกิดจากแรงกระทำภายนอก ไม่ใช่การผุกร่อนจากการแช่น้ำ เป็นการเจาะรูถังเพื่อให้ออกซิเจนเกิดการเผาไหม้ ซึ่งถังน้ำมันได้ผ่านความร้อน ซึ่งสอดรับกับชิ้นส่วนกระดูกที่พบในที่เกิดเหตุ ที่ผ่านความร้อนมาเช่นกัน

“ผมสมัครใจเข้ารับการเสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวฃเอง แต่พอดีคำสั่งออกมาในช่วงที่มีการสอบสวนคดีนายบิลลี่ จึงมีกระแสข่าวว่าผมถูกย้ายและอาจทำให้ไม่สามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิดได้ ขอให้มั่นใจการทำงานของดีเอสไอซึ่งทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพ และผู้ที่ทำงานต่อจากผมคือพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีดีเอสไอ โดยคดีนี้ที่ผ่านมาอธิบดีดีเอสไอนั่งหัวโต๊ะสั่งการตลอด แม้ผมจะไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจฯ คดีก็ยังคงเดินหน้าต่อไป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง “ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คดีฆาตกรรมบิลลี่สอบสวนพยานไปแล้วกว่า 100 ปาก ในจำนวนดังกล่าวเป็นพยานสำคัญ 30 ปาก ขณะนี้การสอบสวนเหลือพยานอีกเพียง 5 ปาก คาดว่าไม่เกินวันที่ 8 พ.ย.นี้ จะดำเนินการออกหมายเรียกหรือหมายจับ โดยมีการวางตัวพนักงานสอบสวนผู้ที่จะสอบปากคำผู้ต้องหาในแต่ละรายไว้แล้ว